ฝุ่นพิษ ! ลามรอบเมือง นครปฐม-สระบุรี วิกฤต

สิ่งแวดล้อม
17 ม.ค. 62
13:35
10,788
Logo Thai PBS
ฝุ่นพิษ ! ลามรอบเมือง นครปฐม-สระบุรี วิกฤต
ฝุ่นพิษ PM 2.5 เริ่มลามเข้าพื้นที่เขตเมือง หนักสุด ต.นครปฐม จ.นครปฐม พบเกินค่ามาตรฐาน 7 วันรวด ค่าสูงสุดวันนี้ 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ ต.หน้าพระลาน จ.สระบุรี ซึ่งแม้จะประกาศเป็นเขตควบคุมมลพิษ แต่สถานการณ์ยังวิกฤต ฝุ่น PM 10 เกินมาตรฐานสูง

วันนี้ (17 ม.ค.2562) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาในช่วงเช้า อากาศลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด มีหมอกในตอนเช้าระดับต่ำๆ ไม่มีฝน ส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่น พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ริมถนน อยู่ 16 พื้นที่ ตรวจพบค่าระหว่าง 40 - 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่บริเวณ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน  ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม. พื้นที่ ต.ทรงคนอง จ.สมุทรปราการ  ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

นอกจากนี้ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10)  ตรวจพบค่าระหว่าง 55-122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ส่วนพื้นที่ทั่วไป  ค่าฝุ่น PM 2.5  ยังเกินมาตรฐาน อยู่ 9 พื้นที่ คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.) จะอยู่ในระดับปานกลาง และจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พื้นที่ กทม. และปริมณฑล จะยังไม่มีฝนตกในพื้นที่

 

 

นอกจากนี้ คพ.ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพ กรมอุตุนิยมวิทยา และผู้ว่าราชการทั้ง 5 จังหวัดปริมณฑล คือ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บก.จร. เพิ่มจำนวนจุดตรวจวัดรถยนต์ควันดำเป็น 20 จุด กทม. กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละออง

หน้าพระลาน จ.สระบุรี-นครปฐม เริ่มวิกฤตฝุ่นเกิน

ขณะที่พบว่าพื้นที่ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ซึ่งได้รับการเป็นเขตควบคุมมลพิษ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 เริ่มพบฝุ่น PM10  ตรวจพบค่า 174 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ส่วน PM 2.5  มีค่า 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

โดยหน้าพระลาน มีปัญหามลพิษหลัก คือ ฝุ่นละอองที่มาจากการประกอบกิจการโรงงาน โม่ บด ย่อยหิน กิจการเหมืองหิน โรงงานปูนซิเมนต์ และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ซึ่งจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เป็นพิเศษ และต้องมีการแก้ปัญหาเฉพาะพื้นที่

 

 

ระดมฉีดพ่นน้ำลดฝุ่น 7 อำเภอนครปฐม

ขณะที่ ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม วันนี้ ผลการตรวจวัดฝุ่น PM2.5 มีค่า 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ยังพบว่าค่าฝุ่นเกินมาตรฐานต่อเนื่อง เป็นวันที่ 7 แล้ว โดยเริมตั้งแต่วันที่ 11-17 ม.ค.นี้ มีค่าสูงสุดเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมาสูงสุด 93  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง จ.นครปฐม ซึ่งระดมรถและอุปกรณ์สำหรับฉีดพ่นน้ำ ทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงก่อนกระจายไปยังอำเภอต่างๆ

โดยได้ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี ชุดยานยนต์ดับเพลิง 2 คัน รวมทั้งรถบรรทุกน้ำ รถดับเพลิงจากเทศบาลนครนครปฐม และหน่วยงานต่างๆ เตรียมฉีดละอองน้ำ ลดฝุ่นละออง ซึ่งพบว่ามีค่าเกินมาตรฐาน โดยจะฉีดพ่นละอองน้ำครอบคลุมทั้ง 7 อำเภอ คือ อำเภอเมืองนครปฐม กำแพงแสน บางเลน ดอนตูม นครชัยศรี สามพราน และพุทธมณฑล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง