การบุกตลาดอาเซียนของค่ายหนังอารมณ์ดี

Logo Thai PBS
การบุกตลาดอาเซียนของค่ายหนังอารมณ์ดี
นอกจากโกยรายได้ในไทยเป็นกอบเป็นกำแล้ว ความสำเร็จของค่ายหนังอารมณ์ดียังไปไกลถึงอาเซียนและเอเชีย ซึ่งที่ผ่านมาอาจใช้กลยุทธ์ส่งหนังที่มีความเป็นสากลและแปลกใหม่ตีตลาด แต่ในปัจจุบันใช้การดึงศิลปินระดับแม่เหล็กจากหลายประเทศร่วมงานทั้งเมียนมา ลาว และมาเลเซีย

กลายเป็นหนังที่พูดได้เต็มปากว่าเตรียมโกอินเตอร์กันตั้งแต่งานแถลงข่าวเลย เพราะเพียงแค่น้ำจิ้มเปิดโชว์เพลงประกอบภาพยนตร์ในทำนองคุ้นหูอย่างเพลง "คิดมาก" ก็จัดเต็มถึง 3 ภาษา แถมยังเป็นศิลปินดังจากอาเซียนทั้งหมด นำทีมโดย "พิวพิวจ่อเต็ง" นักร้องดังเมียนมาเจ้าของฉายา เลดี้กาก้าเมียนมา "จ้อยซ์ ชู" นักร้องสาวสวยสายป๊อบจากมาเลเซีย และตัวแทนจากลาว "น้ำฝน พรสวรรค์"

นอกจากจะร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง "Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน" ให้ค่ายหนังอารมณ์ดี GDH559 แล้ว ยังร่วมแสดงด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของทั้ง 3 สาวที่ได้โอกาสแสดงภาพยนตร์ไทย หลังจากติดตามมาตลอด เพราะหลายปีที่ผ่านมาหนังไทยไปตีตลาดโกยรายได้ในอาเซียนเป็นกอบเป็นกำ และที่สำคัญคือไม่ใช่แค่ 3 ชาติเท่านั้น แต่ในหนังยังดึงศิลปินดังมาเกือบ 10 ประเทศ

 

พิวพิวจ่อเต็ง

พิวพิวจ่อเต็ง

พิวพิวจ่อเต็ง

 

พิวพิวจ่อเต็ง นักร้องชาวเมียนมา กล่าวว่า การทำงานของกองถ่ายไทยเป็นระบบมาก แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยถ่ายเอ็มวีในเมียนมามาเยอะแล้ว แต่การทำงานครั้งนี้ถือว่าได้ประสบการณ์เยอะ ซึ่งบทบาทที่ได้รับคือเป็นนักร้อง การแสดงจึงถือว่าสนุกและไม่ยากมาก

 

จ้อยส์ ชู

จ้อยส์ ชู

จ้อยส์ ชู

 

จ้อยส์ ชู นักร้องและนักแสดงชาวมาเลเซีย กล่าวว่า ด้วยเนื้อหาที่เป็นหนังรักเล่าความสัมพันธ์ของเพื่อนน่าสนถูกใจแฟนๆ ชาวมาเลเซียไม่น้อย เพราะว่าหลายคนที่ติดตามหนังไทยมานานก็ชอบภาพยนตร์สไตล์นี้อยู่แล้ว

 

พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์

พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์

พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์

 

พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ หรือใบเฟิร์น นักแสดง กล่าวว่า การทำงานกับนักแสดงต่างชาติคือสนุก ศิลปินแต่ละคนที่เจอคือเฟรนด์ลี่มาก แล้วที่สำคัญคือเขาร้องเพลงกันเพราะมากๆ เลย

 

 

หลายปีมานี้หนังไทยไปต่างประเทศได้ดี หลายครั้งแทบไม่ต้องมีกลยุทธ์ก็ได้ใจผู้ชมไปเต็มๆ ส่วนหนึ่งเพราะในหลายประเทศอุตสาหกรรมภาพยนตร์กำลังเติบโตขึ้น และหากเทียบกันในระดับอาเซียนแล้ว ฝีมือของผู้สร้างชาวไทยก็ติดอันดับต้นๆ เสมอ อย่างในลาว แม้จะมีผู้สร้างในประเทศและโรงฉายไม่มากนัก หากรสชาติของหนังไทยก็ถูกปากผู้ชมเสมอ เพราะภาษาและวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกันนั่นเอง

 

น้ำฝน พรสวรรค์

น้ำฝน พรสวรรค์

น้ำฝน พรสวรรค์

 

น้ำฝน พรสวรรค์ นักร้องชาวลาว กล่าวว่า หนังไทยในลาวเป็นที่นิยมอยู่แล้ว แม้ว่าตอนนี้โรงภาพยนตร์จะมีเพียงแค่ไม่กี่แห่งเท่านั้น และในเดือนนี้จะมีการเปิดโรงหนังใหม่อีกที่หนึ่ง ซึ่งน่าจะทำให้อุตสาหกรรมหนังในลาวขยายตัว

 

ชยนพ บุญประกอบ

ชยนพ บุญประกอบ

ชยนพ บุญประกอบ

 

ชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า คนอาเซียนชอบหนังแนวๆ คอมมาดี้ หนังรักแบบที่เคยทำ ซึ่งจริงๆ ไม่ได้ตั้งใจทำขายอาเซียนเป็นพิเศษ เพียงแต่ที่ทำมาตลอดมันดันขายได้ แต่คิดว่ามันน่าจะเป็นที่ชื่นชอบของคนรอบๆ ประเทศเราเหมือนกันแแล้วก็รีเฟอร์ถึงงานเก่าว่ามันก็เคยได้รับความนิยม ทั้งๆ ที่ไม่ได้ต้องใช้เซเลบจากต่างประเทศ

 

 

แม้หนังไทยไปได้ดีในตลาดอาเซียนและหลายประเทศเอเชีย แต่ไม่ใช่ว่าหนังทุกเรื่องจะทำรายได้ นอกจากต้องดูว่าประเด็นของเรื่องมีความเป็นสากลพอจะเข้าถึงคนในวงกว้างได้หรือไม่ ยังต้องศึกษาข้อจำกัดในแต่ละประเทศด้วย อย่างในจีน แม้ "ฉลาดเกมโกง" ไปได้ดี แต่หากจะส่งหนังสยองขวัญอย่าง "เพื่อนที่ระลึก" ไปก็ไม่ง่าย เพราะจีนแผ่นดินใหญ่มีข้อกำหนดว่าห้ามหนังผีเข้าฉาย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง