แบงก์เลิกรับขึ้นเงินเช็คแก้ไขข้อความ 1 ก.พ.นี้

เศรษฐกิจ
18 ม.ค. 62
15:17
4,363
Logo Thai PBS
แบงก์เลิกรับขึ้นเงินเช็คแก้ไขข้อความ 1 ก.พ.นี้
สมาคมธนาคารไทย ออกหนังสือแจ้งธนาคารพาณิชย์ให้ปฏิเสธการจ่ายเงินเช็คที่มีการแก้ไขข้อความ หลังพบสถิติทุจริตจากเช็คจำนวนมาก ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำชับธนาคารพาณิชย์ทำความเข้าใจผู้บริโภคอย่างละเอียด

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เขียนข้อความถึงปัญหาพนักงานบัญชีในบริษัทปลอมลายมือชื่อบนเช็ค 60 ใบ เพื่อสวมรอยเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 4 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.2562 พบว่าลายมือไม่เหมือนเจ้าของเช็คและมีการแก้ไขหลายจุด สร้างความเสียหายไม่น้อยกว่า 8 ล้านบาท

ทำให้สมาคมธนาคารไทย ออกหนังสือให้ธนาคารพาณิชย์แจ้งลูกค้าให้ทราบว่า ธนาคารจะไม่รับจ่ายเช็คที่มีการแก้ไขไปให้บุคคลที่มีธนาคารอื่น เพื่อป้องกันความเสียหายเหมือนหลายกรณีที่ผ่านมา โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2562 เป็นต้นไป หลังพบสถิติการทุจริตจากการใช้เช็คเพิ่มขึ้น ซึ่งสร้างความเสียหายทั้งต่อลูกค้าและธนาคาร

พร้อมแนะนำให้เจ้าของเช็คควรเก็บรักษาเช็คให้อยู่ในที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันผู้รับเช็คต้องปฏิเสธการรับเช็คที่มีการแก้ไขข้อความ โดยให้ผู้สั่งจ่ายเช็คออกใหม่ หรือนำไปขึ้นเงินที่ธนาคารเจ้าของเช็คเท่านั้น รวมทั้งไม่ควรพับหรือทำให้เช็คชำรุด เพราะอาจไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้ หรือหากเกิดปัญหาใดๆ เกี่ยวกับเช็คควรแจ้งธนาคารทันที

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย กำชับให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทำความเข้าใจกับลูกค้าให้ชัดเจน โดยย้ำถึงมาตรการดังกล่าวเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค

สำหรับความคืบหน้าการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น เจ้าของเฟซบุ๊คคนดังกล่าวได้รับการติดต่อและเจรจากับธนาคารพาณิชย์แล้ว 2 แห่ง จากทั้งหมด 4 แห่ง ขณะที่ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง