ผ่าตัด "พังทองดี" ป่วยมะเร็งสำเร็จเป็นเชือกแรกของไทย

Logo Thai PBS
ผ่าตัด "พังทองดี" ป่วยมะเร็งสำเร็จเป็นเชือกแรกของไทย
สัตวแพทย์ไทยประสบความสำเร็จในการผ่าตัดช้างป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้เป็นช้างเชือกแรกของประเทศ โดยผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกมาได้พร้อมรักษาด้วยการทำเคมีบำบัด

วันนี้ (21 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช้างพังทองดี อายุ 30 ปี ช้างจากปางช้างแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ยังคงอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง หลังรับตัวมารักษาด้วยอาการป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ร่างกายซูบผอม ไม่มีเรี่ยวแรง เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา


นายสัตวแพทย์ศรัณย์  จันทร์สิทธิเวช ผู้จัดการส่วนอนุรักษ์ช้างลำปาง-กระบี่ สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า สัตวแพทย์โรงพยาบาลช้าง ได้ประสานคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาลัยเกษตรศาสตร์ และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเครื่องมือตรวจช่องท้องของช้าง และพบว่ามีก้อนเนื้อขนาดใหญ่อยู่ ก่อนจะตัดมาตรวจพิสูจน์จนพบว่าเป็นก้อนมะเร็งขนาดใหญ่

จากนั้นได้มีการวางแผนและประสานสหวิชาชีพ หลากหลายเข้ามาช่วยเหลือในด้านอุปกรณ์ จนสามารถผ่าตัดเอาก้อนเนื้อมะเร็งน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ออกมาจากช่องท้องช้างได้สำเร็จ และหลังผ่าตัดก็รักษาตามอาการ ร่วมกับการทำเคมีบำบัด หรือ คีโม จนสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการลุกลามของมะเร็ง

 

การให้คีโมจะให้ทางเส้นเลือด ตอนแรกเกรงว่าจะแพ้แต่เมื่อให้แล้วช้างไม่เบื่ออาหาร ถ่ายได้ แข็งแรงดี ตอนนี้อยู่ในช่วงตามการรักษา ถือว่าอาการดีขึ้นมาก ถ้าสำเร็จอาจจะเป็นเคสแรกๆ ของโลกเลยที่ทำได้


ปัจจุบันช้างพังทองดี สามารถกิน ถ่าย ได้ตามปกติ แต่ก็ต้องอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด และอาจถือได้ว่าเป็นการรักษาช้างป่วยด้วยโรคมะเร็งเชือกแรกของประเทศไทย และอาจจะเป็นเชือกแรกของโลกในขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง