ฝุ่นพิษอันตราย 39 จุด ถกใช้ ม.9 ประกาศภาวะฉุกเฉิน

สิ่งแวดล้อม
21 ม.ค. 62
11:12
22,296
Logo Thai PBS
ฝุ่นพิษอันตราย 39 จุด ถกใช้ ม.9 ประกาศภาวะฉุกเฉิน
ฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานอีกระลอก 39 จุด เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ กรมควบคุมมลพิษ นัดถกด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพิจารณาให้นายกรัฐมนตรี บังคับใช้มาตรา 9 กฎหมายสิ่งแวดล้อม บังคับหน่วยงานท้องถิ่นแก้วิกฤตฝุ่น

วันนี้ (21 ม.ค.2562) กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่าสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในเขต กทม.และปริมณฑลตรวจวัดค่า พบว่าอยู่ระหว่าง 52 - 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่กำหนดต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยมีพื้นที่ค่าฝุ่นอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพรวม 39 จุด แบ่งเป็นพื้นที่ริมถนน 23 จุด และพื้นที่ทั่วไป 16 จุด ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่ในช่วงเช้าอากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 1.8 กม.ต่อชม. มีหมอกในตอนเช้า ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 สูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.)


ขณะที่มีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ 
(คพ.) เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรุงเทพมหานคร กรมอนามัย เชิญประชุมเพื่อออกมาตรการแผนฉุกเฉินในการปฎิบัติ และอาจมีการพิจารณาประกาศให้ กทม.เป็นเขตควบคุมมลพิษ และจะมีแผนการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หากสถานการณ์ฝุ่นละอองยังไม่ดีขึ้น โดยกรณีนี้อาจจะมีการพิจารณาใช้ มาตรา 9 ของ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 มาดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5

สำหรับมาตรา 9 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 จะใช้เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน หรือเหตุภยันตรายต่อสาธารณชนอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติหรือภาวะมลพิษที่เกิดจากการแพร่กระจายของมลพิษ หากปล่อยไว้เช่นนั้นจะเป็นอันตรายอย่าง ร้ายแรงต่อชีวิต ร่างกายหรือสุขภาพอนามัยของประชาชน หรือก่อความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐเป็นอันมาก ให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งตามที่เห็นสมควรให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจหรือบุคคลใด รวมทั้งบุคคลซึ่งได้รับหรืออาจได้รับอันตรายหรือความเสียหายดังกล่าว กระทำหรือร่วมกันกระทำการใด ๆ อันจะมีผลเป็นการควบคุม ระงับหรือบรรเทาผลร้ายจากอันตรายและความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นได้อย่างทันท่วงที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง