ผิดเงื่อนไข! มติครม. 30 มิ.ย.41 รีสอร์ต-โฮมสเตย์กลางป่าเชียงดาว

สิ่งแวดล้อม
21 ม.ค. 62
16:36
1,788
Logo Thai PBS
ผิดเงื่อนไข! มติครม. 30 มิ.ย.41 รีสอร์ต-โฮมสเตย์กลางป่าเชียงดาว
ชุดพญาเสือ ลุยตรวจรีสอร์ต และโฮมสเตย์ ในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ พบผิดเงื่อนไขการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติครม.30 มิ.ย.2541 โดยเปลี่ยนตัวผู้ครอบครอง และทำรีสอร์ต ถือว่าผิดเงื่อนไขชัดเจน ต้องถูกยึดคืนพื้นที่ และดำเนินคดีตามกฎหมาย

วานนี้ (20 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว พร้อมฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และกรมป่าไม้ รวมประมาณ 80 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ บ้านพัก รีสอร์ตนักท่องเที่ยว บริเวณทางขึ้นดอยเชียงดาว หมู่ 5 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ บ้านดินเชียงดาวรีสอร์ท บ้านสวนบุผารีสอร์ท และเชียงดาวเนสท์รีสอร์ท

ผลการตรวจสอบ มีดังนี้ 1.บ้านดินรีสอร์ท เดิมมีการแจ้งครอบครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. 30 มิ.ย.2541 ไว้ในชื่อ นายธีรพล ตนพะยอม จำนวน 2 ไร่  17 ตารางวา และนายคำ สิงห์คำ พื้นที่  1 งาน 56 ตารางวา แต่จากการเข้าตรวจสอบพบว่าปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ เป็น นางวราภรณ์ ฉันทะ เข้าทำบ้านพักนักท่องเที่ยว รีสอร์ตมาอย่างต่อเนื่อง และสร้างสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 12 รายการ

ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเงื่อนไข และวัตถุประสงค์ของ มติ ครม.30 มิ.ย.2541 ดังนั้น การกระทำของผู้ที่แจ้งครอบครองฯ ข้างต้นทั้ง 2 คนถือว่าเจตนาสละสิทธิ์การครอบครองพื้นที่ และผู้ซื้อครอบครอง ทำประโยชน์รายใหม่ในปัจจุบันจะไม่มีสิทธิในที่ดินนั้น และยังต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พนักงานเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 2 ไร่ 2 งาน 12 ตารางวา พร้อมสิ่งปลูกสร้าง  12 รายการส่งดำเนินคดี โดยพนักงานเจ้าหน้าที่กำลังจัดทำข้อมูลเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

 

 

2. บ้านสวนบุผารีสอร์ท พบว่ามีการแจ้งครอบครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม.30 มิ.ย.2541 ไว้ในชื่อ นายเม็ด อุไร จำนวน 3 ไร่ 24 ตารางวา แต่ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ เป็น นางกฤษกร (บุผา) อนันต๊ะ เข้าดำเนินกิจการบ้านพักนักท่องเที่ยว รีสอตมาอย่างต่อเนื่อง และสร้างสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 11 รายการ  

3. เชียงดาวเนสท์รีสอร์ท พบว่ามีการแจ้งครอบครองเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 ไว้ในชื่อ นายกัลกีย์ เมตตันตคุปต์ จำนวน 9 ไร่ 52 ตารางวา แต่จากการเข้าตรวจสอบพบว่าปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ เป็น นางกมลวรรณ คาวาลีโร ซึ่งได้ดำเนินกิจการบ้านพักนักท่องเที่ยวรีสอร์ตมาอย่างต่อเนื่อง และสร้างสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 31 รายการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ของ มติ ครม. 30 มิ.ย. 41 

4. ตรวจยึดบ้านพักโฮมสเตย์ที่ทำผิดเงื่อนไข ปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่บุกรุกพื้นที่ บริเวณบ้านนาเลาใหม่ หมู่ 10 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จำนวน 5 ราย ส่งดำเนินคดี โดยพนักงานเจ้าหน้าที่กำลังจัดทำข้อมูลเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง