ข้อควรปฏิบัติในพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

สังคม
21 ม.ค. 62
17:52
6,290
Logo Thai PBS
ข้อควรปฏิบัติในพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น แนะข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ร่วมงาน พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561 รวมทั้งสรีรสังขารครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ระหว่างวันที่ 21-29 ม.ค.นี้

วันนี้ (21 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยแพร่ ข้อควรปฏิบัติในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561 รวมทั้งสรีรสังขารครูใหญ่พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ระหว่างวันที่ 21-29 ม.ค.2562 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนภิเษก สำหรับผู้มาร่วมงาน เพื่อความปลอดภัยและป้องกันโรคระบาด โรคติดต่อที่เกิดจากอาหารและน้ำ และการแพร่เชื้อโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ รวมไปถึงการแต่งกายที่เหมาะสม การเดินทาง การวางดอกไม้จันทน์ การปฏิบัติที่ถูกสุขลักษณะของโรงทาน การรักษาความปลอดภัย และการปฐมพยาบาล

สำหรับผู้เข้าร่วมงาน

1. ผู้มีอาการไอ เป็นหวัด มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัยในการเข้าร่วมงาน

2. ล้างมือด้วยเจลล้างมือที่จัดเตรียมไว้ให้

3. ผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ หรือผู้เสี่ยงต่อการรับเชื้อง่าย ให้เตรียมยาประจำตัวให้พร้อม ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารถูกสุขลักษณะ ปรุงสุกใหม่ ฯลฯ

4. ผู้เข้าร่วมงานช่วงเย็น ให้เตรียมโลชั่นทากันยุง หรือสวมเสื้อผ้าให้มิดชิดป้องกันยุงกัด

5. ผู้ที่มีอาการต่อไปนี้ให้งดเข้าร่วมงาน มีไช้สูง ร่วมกับอาการไอ เจ็บคอ ฯลฯ มีไข้ออกผื่นแดง สงสัยป่วยโรคหัด และผู้มีตุ่มสุกใส

ภาพ : Khon Kaen University

ภาพ : Khon Kaen University

ภาพ : Khon Kaen University

 

การแต่งกาย

การแต่งกาย ระหว่างวันที่ 20-28 ม.ค.2562 ประชาชนทั่วไป และข้าราชการ สวมชุดสุภาพไว้ทุกข์ สีขาว หรือสีดำ

การแต่งกาย ในวันที่ 29 ม.ค.2562 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ประชาชนทั่วไป สวมชุดสุภาพไว้ทุกข์ สีขาว หรือสีดำ ข้าราชการสวมชุดปกติขาวไว้ทุกข์

การวางดอกไม้จันทน์

ขอความร่วมมืองดถ่ายภาพขณะวางดอกไม้จันทน์ในศูนย์ประชุม เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่มาวางดอกไม้จันทน์ไม่รอคิวนาน ขอความร่วมมือให้เดินทางมาเป็นหมู่คณะหรือบริการโดยสารสาธารณะ เพื่อลดความแออัดการจราจร

หลีกเลี่ยงการมาร่วมงานในช่วงเช้าวันที่ 27 ม.ค. เนื่องจากมีการจัดงานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019 ในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ศูนย์ประชุมฯ
ผู้ที่จะร่วมงานในวันที่ 29 ม.ค. ณ พุทธมณฑลอีสาน ควรนำร่ม และที่รองนั่งมาด้วย เนื่องจากที่นั่งที่เตรียมไว้อาจไม่เพียงพอ

ภาพ : Khon Kaen University

ภาพ : Khon Kaen University

ภาพ : Khon Kaen University


สถานที่วางดอกไม้จันทน์ ระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค.2562 เวลา 08.00-22.00 น. ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค.2562 เวลา 08.00-18.00 น.ณ ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง หลังพุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น

สำหรับผู้จัดเตรียมอาหารโรงทาน เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาด โรคติดต่อที่เกิดจากอาหารและน้ำ ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ อหิวาตกโรค โปรดระมัดระวังในข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

กรณีซื้ออาหารทำโรงทาน

1. ให้เลือกร้านที่สะอาด ได้รับป้ายการรับรองมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร ผู้ปรุง ผู้จัดเตรียมมีสุขวิทยาที่ดี ผ่านการอบรมอบรมและปฏิบัติตามมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร

2.. งดการใช้โฟมบรรจุอาหาร ควรใช้ภาชนะที่เป็นชานอ้อย หรือวัสดุที่ทำจากธรรมชาติ

กรณีทำอาหารด้วยตนเอง

ผู้ปรุงอาหาร ผู้เสิร์ฟ และผู้แจกอาหาร จะต้องมีสุขภาพที่ดี เตรียมอาหารให้มีสุขลักษณะ อาหารสด ผัก ผลไม้ต้องล้างให้สะอาด ภาชนะสะอาดมีอุปกรณ์ปกปิดไม่ให้แมลงวันตอม วางอาหารสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 ซม.

ทั้งนี้ ผู้จัดทำโรงทาน และผู้ร่วมงาน โปรดช่วยกันรักษาความสะอาดสถานที่โรงทาน และ ในทุกวันจะมีเจ้าหน้าที่เดินสำรวจ ตรวจเยี่ยมโรงทาน พร้อมให้คำแนะนำการปฏิบัติตามมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร

ข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามรายละเอียดด้านสุขาภิบาลอาหาร โปรดติดต่อ กองอ้านวยการ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โทร. 081-7085891 (สายด่วน)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง