เดินหน้าพูดคุยสันติสุขตามแผนเดิม เชื่อหนทางดีที่สุดแก้ปัญหาใต้

การเมือง
21 ม.ค. 62
18:34
352
Logo Thai PBS
เดินหน้าพูดคุยสันติสุขตามแผนเดิม เชื่อหนทางดีที่สุดแก้ปัญหาใต้
วิธีการดับไฟใต้ของรัฐบาลขณะนี้มี 2 วิธีคู่ขนานกันไป การพูดคุยสันติสุขยังคงเดินหน้า โดยมีมาเลเซียอำนวยความสะดวก แต่อีกวิธีคือ การเปิดเกมรุกของฝ่ายความมั่นคงที่พยายามจำกัดความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุ อาจจะกดดันให้แนวร่วมออกมาตอบโต้ในช่วงนี้

แผนปฏิบัติการไล่ล่า กลุ่มขบวนการ BRN หรือ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องนำหน้ามากกว่า 1 ก้าว หรือ 1ก้าวเป็นอย่างต่ำ เพื่อหวังอุดช่องว่างในการเดินเกมของฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย คือ ทหาร ตำรวจ และพลเรือน พร้อมตรึงกำลังพื้นที่ชายแดนกว่าร้อยกิโลเมตร เพื่อป้องกันการหลบหนีข้ามไปฝั่งประเทศมาเลเซีย

นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในเส้นทางหลักและทางรอง พร้อมดึงกำลังภาคประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมมือ รวมถึงการดูแลเป้าหมายที่อ่อนแอโดยจะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจวัดที่เป็นเป้าหมายล่อแหลมและเป็นพื้นที่เสี่ยงที่ผู้ก่อเหตุจะออกมาปฏิบัติการตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งนอกจากจะมีชุดปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารแล้ว จะยังมีชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านร่วมปฏิบัติการด้วย

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ย้ำว่า ผู้ก่อเหตุพยายามดำรงความเป็นองค์กรลับเอาไว้และช่วงนี้มีการเปลี่ยนผู้นำองค์กร และกองกำลังใหม่ กองทัพภาคที่ 4 จำเป็นจะต้องปฏิบัติการเปิดเกมรุก ด้วยการเข้าตีที่หมายของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ตั้งแต่พื้นที่ในป่าเขาและพื้นที่ในเมือง รวมถึงพยายามตรึงกำลังในพื้นที่ ซึ่งเปรียบเสมือนปิดเมือง ไล่ล่ากลุ่มผู้ก่อเหตุ เพื่อหวังจับกุมคนกระทำผิดมาดำเนินคดี

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า นอกจากการปรับกำลังพลให้ตื่นตัว ทั้งการลาดตระเวน และคุ้มครองประชาชนผู้บริสุทธิ์แล้ว จะต้องกำหนดพื้นที่ให้กลุ่มผู้ก่อเหตุ ไม่ใช่ให้ผู้ก่อเหตุ เป็นตัวกำหนดพื้นที่ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยแผนปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหาร ยังเน้นการนอนนอกฐานปฏิบัติการจะเปลี่ยนแปลงสถานที่ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้กลุ่มผู้ก่อเหตุไม่รู้ที่อยู่ที่ชัดเจนของเจ้าหน้าที่

เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายคนเป็นห่วงอาจจะกระทบกับแผนพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมั่นใจว่า การพูดคุยจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการหาทางออกกับปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ที่เรื้อรังมานานหลายปี

พล.อ.อุดมชัย เตรียมที่จะเดินทางเข้าพบนายตันศรี อับดุล ราฮิน นูร์ หัวหน้าคณะผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุย ฝ่ายมาเลเซีย ในเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งการพูดคุยจะดำเนินการควบคู่กันไป 2 ส่วน คือ การพูดคุยภายในประเทศและการพูดคุยภายนอกประเทศ พร้อมกับย้ำกลุ่มที่ก่อเหตุความรุนแรง ไม่สามารถที่จะบีบบังคับคณะพูดคุยได้ และในฐานะที่เคยเป็นอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 แม้จะเชื่อว่าการก่อเหตุที่เกิดขึ้น เป็นกลุ่มขบวนการ BRN ที่สุดท้ายของเป้าหมายคือต้องการแบ่งแยกดินแดน พร้อมยกระดับตามแผนปฏิบัติการ ที่หวังให้เข้าเงื่อนไขในเวทีสากล ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคง อยู่ระหว่างการประสานติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุที่บางส่วนหลบหนีเข้าไปประเทศมาเซียแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง