ยึดเล็บหมีกว่าพัน คาดถูกฆ่าถึง 83 ตัว เตรียมส่งขายเวียดนาม

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 62
17:31
2,392
Logo Thai PBS
ยึดเล็บหมีกว่าพัน คาดถูกฆ่าถึง 83 ตัว เตรียมส่งขายเวียดนาม
จับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึดซากเล็บหมี จำนวน 1,666 เล็บ คาดว่ามีหมีที่ต้องสังเวยชีวิต 83 ตัว พร้อมซากชิ้นส่วนกะโหลก และกรามของเสืออีก 4 ชิ้น สันนิษฐานชาวลาวลักลอบนำจากประเทศเพื่อนบ้าน เตรียมส่งหน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า พิสูจน์ซาก

วันนี้ (22 ม.ค.2562) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำโดยนายศักดิ์ชัย จงกิตวิวัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า และชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า ชุดเหยี่ยวดง แถลงข่าวจับกุมลักลอบค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1  

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับชุดเหยี่ยวดง จับกุมนายกะต่าย สีสุวัน สัญชาติลาว พร้อมซากเล็บหมี จำนวน 1,666 เล็บ คาดว่า มาจากหมีที่ถูกฆ่าไม่น้อยกว่า 83 ตัว และซากชิ้นส่วนกระดูกสัตว์ป่าจำนวน 4 ชิ้น คาดว่าเป็นกะโหลกและกรามของเสือโคร่ง

ทั้งนี้เป็นการขยายผลการจับกุมเครือข่ายลักลอบค้างาช้างแปรรูปรายใหญ่ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.61 ที่ด่านศุลกากรนครพนม ได้ผู้ต้องหาชายชาวเวียดนาม 1 คน พร้อมงาช้างแปรรูปมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท จนจับผู้ต้องหารายนี้ได้ บนรถโดยสารประจำทาง สายกรุงเทพฯ-ปากเซ บริเวณตู้บริการตำรวจวังน้อย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

 

โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า เป็นผู้รับกระเป๋าบรรจุซากสัตว์ มาจากคนขับแท็กซี่ ที่รับมาจากชายชาวเวียดนาม ชื่อ มิ้น ให้ไปส่งกับชายชาวลาว ที่จะมารอรับที่ปากเซ นอกจากนี้ยังขยายผลเครือข่ายลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ จนจับกุม นายวราพงศ์ พันธ์แจ่ม และนายเหงียน วัน เฮิบ สัญชาติเวียดนาม ที่ทำหน้าที่จัดเก็บ และบรรจุส่งซากสัตว์ป่า

ต่อมา วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านนายธรรมนูญ คงดี นายทุนที่รวบรวมซากสัตว์ป่า เพื่อส่งขาย พบซากเต่ากระ 2 ซาก เต่าตนุ 1 ซาก จึงขออนุมัติศาลออกหมายจับนายธรรมนูญ  เนื่องจากมีส่วนพัวพันกับเครือข่ายการลักลอบค้างาช้างที่จ.นครพนม และเล็บหมี กระทั่งจับกุมนายธรรมนูญได้วันนี้ ที่จ.นครปฐม นำตัวมาส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้อย ดำเนินคดีต่อไป

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

 

เล็บหมี 1,666 เล็บ คาดต้องฆ่าหมี 83 ตัว

นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า ชุดเหยี่ยวดง เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกที่ตรวจยึดซากเล็บหมี ได้มากกว่า 1,600 ชิ้น ยอมรับว่าตกใจมาก เพราะหากคำนวณน่าจะมีหมีกว่า 80 ตัวที่ถูกฆ่าตาย ที่ผ่านมาเหยี่ยวดง เคยพบแค่ 1-2 เล็บ เพื่อนำไปใช้ทำเครื่องรางของขลัง แต่ไม่เคยพบการรวบรวมของนายทุนมากเท่านี้

ยังไม่ชัดเจนว่าเล็บหมีที่ตรวจเจอมาจากหมีกี่ชนิด และบางส่วนจะส่งไปให้ห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ตรวจสอบหาชนิดหมีเพิ่มเติม ส่วนการใช้ประโยชน์จากเล็บหมี ไม่น่าจะเอาไปใช้สรรพคุณทางยา ซึ่งจะตรวจสอบกับตำรวจ เพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้
ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

 

นายนุวรรตกล่าวว่า สันนิษฐานว่า นายทุนคนไทยรวบรวมซากเล็บหมี เพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และที่มาของหมีที่ถูกล่าและฆ่าตาย ยังเชื่อว่าไม่น่าจะถูกมาจากป่าธรรมชาติของไทย ที่อยู่ในป่าอนุรักษ์ แต่อาจจะมีมากในประเทศเพื่อนบ้านทั้งแถบแม่น้ำโขง และบางส่วนทางภาคใต้ และน่าจะเป็นการรวบรวม ไม่ใช่การฆ่าหมีในคราวเดียวกัน

รู้สึกเศร้า ไม่เคยพบหมีถูกฆ่าตาย เพื่อตัดเล็บมากๆ ขนาดนี้ เคยเจอแต่อุ้งตีนหมีในภัตตาคารเพื่อบริโภคเป็นยาบำรุงกำลัง และเล็บหมี เขี้ยวเสือ จะนำไปใช้เป็นเครื่องรางของขลัง
ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

ภาพ : ชุดเหยี่ยวดง

 

ตัดวงจรการค้าไทยก่อนเวทีไซเตส 18 ที่เนปาล 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติที่จับกุมได้นี้ เป็นขบวนการที่มีเครือข่ายกว้างขวาง มีการติดต่อค้าขายและสั่งการกันทางออนไลน์ มีเครือข่ายเชื่อมโยงหลายจังหวัดในประเทศไทย และเชื่อมโยงกับหลายประเทศ ทั้ง สปป.ลาว เวียดนาม และจีน

ซึ่งชุดเหยี่ยวดงจะร่วมกับสำนักปราบปรามและควบคุมไฟป่า และตำรวจสืบสวนภูธรภาค 1 ขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาลงโทษทุกราย และให้นำกฎหมายฟอกเงินมาบังคับใช้ เพื่อทลายเครือข่ายโดยเฉพาะนายทุน เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประเทศภาคีสมาชิกทั่วโลก ที่จะมีการพิจารณาปลดประเทศไทยออกจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการค้างาช้างผิดกฎหมาย ในการประชุมใหญ่ประเทศภาคีสมาชิกไซเตส (Cop18) ในเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้ที่ประเทศเนปาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง