นายกฯ ย้ำ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศเร็วๆ นี้

การเมือง
22 ม.ค. 62
18:49
359
Logo Thai PBS
 นายกฯ ย้ำ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศเร็วๆ นี้
นายกรัฐมนตรี ย้ำ พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งประกาศเร็ว ๆ นี้ ขออย่ามอง ครม.ได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง เผยอยู่ในช่วงคิดทำงานต่อหรือไม่ ระบุหากตัดสินใจอยู่พรรคใดต้องเป็นพรรคที่ทำงานด้วยความตั้งใจ เสียสละอย่างแท้จริง และต้องไม่ล้มล้างสิ่งที่ทำมาทั้งหมด

วันนี้ (22 ม.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงหลัง พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้รัฐบาลยังจะเดินสายประชุม ครม.สัญจรอีกหรือไม่ เพราะหลายพรรคกังวลความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง ว่า หลัง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ เดี๋ยวคงจะออกมาเร็วๆ วันนี้ ฉะนั้นเรื่องการทำงานของรัฐบาล ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลนี้ต้องทำงานและเป็นรัฐบาลที่มาด้วยวิธีพิเศษ สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำคือ การแก้ปัญหาที่เป็นวาระแห่งชาติ หลายเรื่องทำสำเร็จไปแล้ว แต่อีกหลายเรื่องเป็นต้องวางพื้นฐานแก้ไขปัญหาด้านกฎหมายเพื่อขจัดอุปสรรคต่างๆ ที่มีอยู่ในอดีตที่ผ่านมา เราอย่าไปมองเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะรัฐบาลนี้ไม่ได้ทำเพื่อใครทั้งสิ้น ทำตามแนวทางนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดมาก่อนหน้านี้แล้ว 

และเมื่อถามถึงบทบาทและอนาคตทางการเมืองหลังเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้บอกหลายครั้งแล้วอยู่ในช่วงการตัดสินใจว่าจะอยู่ทำงานต่อหรือไม่ หากอยู่ต่อจะอยู่ได้ด้วยอะไร ฉะนั้น กำลังดูว่า ถ้าต้องอยู่จะต้องทำอย่างไร

“สิ่งแรกพรรคการเมืองต้องมาเชิญผมก่อน และผมจะตอบรับใครหรือเปล่าก็ต้องคิดดู ถ้าคิดว่าจะต้องอยู่ต่อเพื่อทำงานต่อ ก็คงต้องอยู่พรรคใดพรรคหนึ่ง ทั้งนี้ จะต้องเป็นพรรคที่ทำงานด้วยความตั้งใจ เสียสละอย่างแท้จริง และทำให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงในวันข้างหน้า ไม่ใช่ไปล้มล้างทุกอย่างที่ทำมาทั้งหมด มันเสียเวลาเปล่า”

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า รัฐบาลยังคงมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดิน แม้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งจะประกาศออกมา และในวาระครบ 4 ปี ได้เตรียมแจกจ่ายเอกสารผลงานเล่มที่ 4 พร้อมเปิดคิวอาร์โค๊ดให้ทุกฝ่ายได้ติดตามผลงาน 

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 264 ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่บริหารราชการแผ่นดินในวันก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เป็น ครม.ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่า ครม.ใหม่หลังการเลือกตั้งครั้งแรกจะเข้ารับหน้าที่ต่อไป

สำหรับภารกิจนายกรัฐมนตรี หลังจากนี้มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สระบุรี ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ จากนั้นจะลงพื้นที่ตรวจราชการในกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ในวันที่ 2 ก.พ. และลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม 

ส่วนกระแสข่าวการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษานั้น จนถึงขณะนี้มี 2 กระแสเกิดขึ้น คือ อาจจะประกาศก่อนเที่ยงวันพรุ่งนี้ ( 23 ม.ค.) หรืออาจเป็นหลังเที่ยงวันศุกร์ที่ 25 ม.ค.นี้ เพื่อให้กรอบเวลาเลือกตั้งตรงกับวันเลือกตั้ง วันที่ 24 มี.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง