"ตอลีบาน" โจมตีหน่วยข่าวกรองกองทัพอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 43 คน

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 62
06:45
362
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" โจมตีหน่วยข่าวกรองกองทัพอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 43 คน
กลุ่มตอลีบานก่อเหตุโจมตีสำนักงานข่าวกรองกองทัพอัฟกานิสถานใกล้กรุงคาบูล สร้างความสูญเสียอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 คน

วันนี้ (23 ม.ค.2562) สำนักต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มตอลีบานลอบโจมตีสำนักงานข่าวกรองกองทัพอัฟกานิสถานใน จ.วาร์ดัก ทางภาคตะวันออก โดยวางระเบิดรถยนต์เปิดทาง ก่อนบุกเข้าไปยิงถล่ม มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 คน ได้รับบาดเจ็บอีก 54 คน ขณะที่รายงานบางกระแสระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน นับเป็นการโจมตีที่สร้างความสูญเสียให้กับกองทัพอัฟกานิสถานมากที่สุดครั้่งหนึ่ง

 

 

 

 

ขณะที่คาดกันว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากสำนักงานดังกล่าวใช้เป็นศูนย์ฝึกกองกำลังติดอาวุธที่สนับสนุนรัฐบาลอัฟกานิสถาน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงคาบูลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร

 

 

 

 

การโจมตีเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่กลุ่มตอลีบานจะเปิดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่กับคณะผู้แทนการทูตของสหรัฐฯ ที่ประเทศกาตาร์ โดยกลุ่มตอลีบานปกครองอัฟกานิสถานระหว่างปี 2539-2544 ก่อนถูกกองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐฯ โค่นลงจากอำนาจ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากเหตุวินาศกรรม 11 กันยายนในสหรัฐฯ แต่กลุ่มตอลีบานยังคงเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ทรงอิทธิพลและขยายพื้นที่เคลื่อนไหวมากขึ้นเรื่อยๆ หลังกองกำลังนานาชาติถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานเมื่อปี 2557

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง