มท.สำรวจแหล่งน้ำทำ "น้ำอภิเษก" ในงานพระราชพิธีฯ

สังคม
23 ม.ค. 62
11:43
1,783
Logo Thai PBS
มท.สำรวจแหล่งน้ำทำ "น้ำอภิเษก" ในงานพระราชพิธีฯ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ เพื่อนำมาใช้ทำน้ำอภิเษกในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะที่คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เตรียมประชุมกำหนดแผนการดำเนินในวันที่ 26 ม.ค.นี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงรายละเอียดการเตรียมพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศ เพื่อนำมาใช้ทำน้ำอภิเษกในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยระบุถึงกำหนดการคร่าวๆ ว่า ในวันที่ 6 เม.ย.2562 จะมีพิธีพลีกรรมตักน้ำ, วันที่ 8 เม.ย.จะมีพิธีเสกน้ำในวัดในพื้นที่ต่างๆ, วันที่ 18 เม.ย จะนำน้ำมาเข้าพิธีอภิเษกที่วัดสุทัศเทพวรารามราชวรวิหาร และวันที่ 19 เม.ย. จะเป็นพิธีอัญเชิญน้ำที่ผ่านการประกอบพิธีไปที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัด เป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตักน้ำ ขณะที่จังหวัดที่มีแหล่งน้ำเกิน 1 แหล่งจะให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ตักด้วย โดยมีฤกษ์วันและเวลาตักน้ำพร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีการสำรวจทั่วประเทศ มีจำนวน 107 แห่ง และกรุงเทพมหานครอีก 1 แห่ง รวมเป็น 108 แห่ง ส่วนแม่น้ำสายสำคัญมี 5 สาย คือ แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำราชบุรี และแม่น้ำเพชรบุรี ขณะที่สระสำคัญมี 4 แห่งใน จ.สุพรรณบุรี ประกอบด้วย สระเกษ สระแก้ว สระคงคา และสระยมนา

ซึ่งในวันนี้ (23 ม.ค.) เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเตรียมการก่อนประชุมใหญ่ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธาน ในวันที่ 26 ม.ค.2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง