แนะ 3 วิธีดูแลเด็กห่างฝุ่น PM 2.5

สังคม
23 ม.ค. 62
12:24
1,926
Logo Thai PBS
แนะ 3 วิธีดูแลเด็กห่างฝุ่น PM 2.5
กระทรวงสาธารณสุข แนะนำมาตรการดูแลเด็กเล็ก ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด จากกรณีฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ขณะที่โรงเรียนบางแห่งประกาศหยุดการเรียนการสอนแล้ว 3 วัน

วันนี้ (23 ม.ค.2562) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการลงพื้นที่สร้างความเข้าใจให้แก่นักเรียน ผู้ปกครอง รวมไปถึงโรงเรียน เพื่อให้รับมือกับสถานการร์ฝุ่นได้อย่างถูกต้อง ลดผลกระทบทางสุขภาพให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีข้อแนะนำแก่ผู้ปกครอง คือ

1.เช็กค่าฝุ่นละอองในทุกเช้า ก่อนพาบุตรหลานไปโรงเรียน หรือในกรณีที่เด็กเดินทางไปเรียนเอง เพื่อให้ทราบว่า ในพื้นที่โรงเรียน หรือเส้นทางที่ต้องใช้เดินทาง มีค่าฝุ่นละอองในระดับใด

2.ในกรณีที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน หรือเป็นพื้นที่สีส้ม หรือสีแดง ควรงดกิจกรรมภายนอกสถานที่หรือกิจกรรมกลางแจ้ง จนกว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กจะเป็นปกติ

3.หากจำเป็นต้องผ่านพื้นที่ที่มีฝุ่นสูง อาจลดระยะเวลาการสัมผัสฝุ่นลง เช่น จากเดิมที่อาจจะเดินไปโรงเรียนซึ่งใช้เวลานาน อาจเปลี่ยนมาใช้รถสาธารณะที่มีความรวดเร็วในการเดินทางเพิ่มขึ้น เพื่อลดเวลาในการสัมผัสฝุ่น และควรสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากากชนิด N95 ซึ่งสามารถสวมใส่ระหว่างเดินทางไปและกลับจากโรงเรียนได้ เพราะใช้เวลาไม่นาน หากเป็นเด็กเล็กมากที่ไม่สามารถสวมหน้ากาก N95 ได้ สามารถเลือกใช้หน้ากากอนามัยธรรมดา คาดสายรัดให้แน่นมากขึ้น เพื่อให้กระชับและลดการสัมผัสฝุ่นละออง

 

 

แพทย์เสนอเลื่อนเวลาเรียนเลี่ยงฝุ่น

ขณะที่การสวมหน้ากากทับสองชั้นจะเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน และเมื่อเดินทางถึงโรงเรียนที่อยู่ภายในอาคารปิดก็สามารถถอดออกได้ นอกจากนี้โรงเรียนหรือสถานศึกษาจำเป็นต้องเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการช่วยให้เด็กลดการสัมผัสฝุ่นละอองด้วย ทั้งการตรวจสอบค่าฝุ่นละออง PM 2.5 หากพบว่าเกินค่ามาตรฐาน อาจปรับกิจกรรมต่าง ๆ ของการเรียนการสอน เพื่อไม่ให้เด็กต้องออกมาเผชิญกับฝุ่นกลางแจ้ง เช่น เรียนแต่ภายในห้อง หรือเข้าแถวเคารพธงชาติที่หน้าห้องเรียน ในอาคารเรียน ขึ้นอยู่กับมาตรการของแต่ละโรงเรียน

ด้าน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เสนอว่า หากค่าฝุ่นละอองในตอนเช้าสูงมากและเกินกว่ามาตรฐาน โรงเรียนอาจพิจารณาปรับเลื่อนเวลาในการเข้าเรียนเป็นช่วงที่ค่าฝุ่นลดลงจนไม่เกินค่ามาตรฐาน เพื่อเลี่ยงไม่ให้เด็กสัมผัสฝุ่นละออง แต่หากโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ฝุ่นละอองสูงไม่ดำเนินมาตรการใด เด็กและผู้ปกครองจะต้องมาโรงเรียนในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญฝุ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และทำได้แค่เพียงป้องกันตัวเองด้วยการใช้อุปกรณ์ป้องกัน

 

 

สั่งหยุดเรียน 3 วัน หลังฝุ่นยังเกินค่ามาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกาศหยุดการเรียนการสอนหลังกังวลผลกระทบฝุ่น PM 2.5 เช่น โรงเรียนรุ่งอรุณประกาศปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 23-25 ม.ค.นี้ โดยพบว่าเด็กเล็กมีขนาดสรีระไม่เหมาะสมกับหน้ากากอนามัย ซึ่งเด็กไม่สามารถใส่หน้ากากอนามัยได้ตลอดเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ และการจำกัดกิจกรรมแต่ในห้องเรียน ทำให้เด็กเกิดความเครียด, โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ประกาศหยุดการเรียนการสอน 3 วัน หลังพบนักเรียนป่วยโรคไข้หวัดสายพันธุ์ต่าง ๆ ถึง 130 คน และมีแนวโน้มป่วยเพิ่มขึ้น ส่วนโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ สั่งลดกิจกรรมการเรียนการสอนกลางแจ้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง