กกต.เคาะแล้ว เลือกตั้ง ส.ส. 24 มี.ค.นี้

การเมือง
23 ม.ค. 62
16:53
4,606
Logo Thai PBS
กกต.เคาะแล้ว เลือกตั้ง ส.ส. 24 มี.ค.นี้
กกต.เคาะวันเลือกตั้ง วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.62 วันที่ 4-8 ก.พ.รับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต และพรรคการเมืองส่งรายชื่อ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และรายชื่อบุคคลที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (23 ม.ค.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวภายหลังประชุม กกต. ว่า กกต.มีมติเสียงข้างมาก กำหนดให้จัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.นี้ โดยจะประกาศรายละเอียดทางเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาในวันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.)

นายอิทธิพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-19 ก.พ.นี้ เป็นการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร โดยผู้มีสิทธิ์สามารถยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น หรือเอกอัครราชทูต ทางไปรษณีย์และอินเทอร์เน็ต

ส่วนวันที่ 4-16 มี.ค.จะเป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร, วันที่ 17 มี.ค.จะเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า ณ สถานที่กลางในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการ ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ และวันที่ 24 มี.ค.จะเป็นเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป

ขณะที่กำหนดเวลารับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ.นี้ และเป็นช่วงที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแจ้งรายชื่อบุคคลที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยสามารถยื่นได้ที่สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ สำหรับสถานที่ในการรับสมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งแต่ละเขต จะประกาศให้ทราบภายในวันที่ 26 ม.ค.นี้

 

24 มี.ค.เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ดำเนินการได้ตามกรอบเวลาของ กกต.ที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งการลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชการอาณาจักร ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า การรับสมัคร และการหาเสียง

 

อย่างไรก็ตาม ประธาน กกต. ยังไม่ยืนยันกรอบเวลาดำเนินการประกาศผลเลือกตั้งให้ได้ร้อยละ 95 ว่าจะยังคงวันที่ 9 พ.ค.หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง