จำคุก 1 เดือนขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าเฉี่ยว นร.บาดเจ็บ

อาชญากรรม
23 ม.ค. 62
17:10
2,202
Logo Thai PBS
จำคุก 1 เดือนขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าเฉี่ยว นร.บาดเจ็บ
ศาลพิพากษาจำคุก 1 เดือน ไม่รอลงอาญา แมสเซ็นเจอร์ขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า เฉี่ยวนักเรียนหญิงล้มบาดเจ็บใกล้ปากซอยลาดพร้าว 69 ยังพบปัญหาขี่รถบนทางเท้าเช่นเดิมหลังตำรวจหยุดกวดขัน

วันนี้ (23 ม.ค.2562) ศาลแขวงพระนครเหนือ ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.8112/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวง 2 (รัชดา) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภูวดล ศรีสำโรง อายุ 23 ปีเศษ อาชีพรับ-ส่งเอกสาร  ที่ขี่รถจักรยานยนต์ชนเด็กนักเรียนหญิง โรงเรียนบดินทรเดชา 3 บนทางเท้าได้รับบาดเจ็บ เป็นจำเลยนความผิดฐานผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายและจิตใจ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 390  ขับขี่รถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน  ขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุสมควร  ขับขี่โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 32 , 43 (4)(7)(8) , 157 , 160 รวม 4 ข้อหา

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ประกอบคำรับสารภาพของจำเลยแล้ว จึงพิพากษาว่า จำเลย" มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 390  พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มาตรา 43 (4)(7)(8) , 157 , 160 วรรคสาม ซึ่งการกระทำของจำเลย เป็นการกระทำกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบท จึงให้ลงโทษฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มาตรา 160 วรรคสาม ซึ่งเป็นบทกฎหมายที่มีโทษหนักสุด ให้จำคุก 2 เดือน โดยจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยเป็นเวลา 1 เดือน แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นโทษกักขังเป็นเวลา 1 เดือน (กักขังในสถานที่กักขัง ซึ่งไม่ใช่เรือนจำ)

ทั้งนี้ไทยพีบีเอส ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบซ้ำพบว่าบริเวณปากซอยลาดพร้าว 69 ยังมีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร ขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า สาเหตุที่ทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าฝืนกฎหมายส่วนใหญ่เกิดขึ้น เพราะต้องการเลี่ยงปัญหาการจราจรที่ติดขัดบนถนนลาดพร้าว โดยเฉพาะบริเวณจุดที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้า

จากการเฝ้าสังเกตดูพฤติกรรมพบว่า ทั้งบริเวณจุดเกิดเหตุ ปากซอยลาดพร้าว 69 และทางเท้าฝั่งตรงข้าม มีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายเป็นจำนวนมาก หลังจากผ่านไปไม่กี่สัปดาห์ที่เคยมีเจ้าหน้าที่มาคอยตรวจสอบแต่หลังจากหยุดปฏิบัติงานในพื้นที่ ก็พบว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายวิ่งบนทางเท้าเหมือนเดิม

สำหรับมาตรการป้องกันที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หารือกับกรมการขนส่งทางบก ในเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่เนื่องจากกำลังของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลไม่ได้ทั่วถึง จึงทำให้มีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอยู่เป็นประจำ ขณะที่กรุงเทพมหานคร ก็มีมาตราการตั้งจุดกวดขัน จับ-ปรับ ผู้กระทำผิดดังกล่าว โดยอาศัย พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทาง ในการจัดระเบียบทางเท้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้ง 2 ข้อหามอเตอร์ไซค์ขับรถชน นร.บนทางเท้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง