วสท.ตรวจเหตุเครนถล่ม -ไม่แน่ชัดมีวิศวกรควบคุม

อาชญากรรม
23 ม.ค. 62
19:22
794
Logo Thai PBS
วสท.ตรวจเหตุเครนถล่ม -ไม่แน่ชัดมีวิศวกรควบคุม
วสท.ลงพื้นที่ตรวจพื้นที่เหตุเครนถล่มพบมีการต่อเครนขึ้นในช่วงเช้า ยังไม่แน่ชัดมีวิศวกรควบคุมระหว่างดำเนินการหรือไม่ เตรียมเรียกผู้รับผิดชอบเข้าให้ข้อมูล

วันนี้ (23 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุเครนถล่ม จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บสาหัส 3 คน

ล่าสุด รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเครนถล่ม พบโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ย่านถนนพระราม 3 ซอย 45 มีการต่อเครนขึ้นมาเองในช่วงเช้า ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่ามีวิศวกรควบคุมระหว่างดำเนินการหรือไม่ โดยตามกฎหมายจะต้องมีวิศวกรควบคุม โดยเตรียมเรียกผู้รับผิดชอบเข้าให้ข้อมูล

ขณะเกิดเหตุมีความพยายามที่จะเพิ่มความสูงของเครน ซึ่งระหว่างการต่อคาดว่าตัวถ่วงน้ำหนักเกิดการกระทบกระทั่งและทำให้เครนหัก เมื่อหักทำให้ปลายเครนเหวี่ยงไปถูกเครนอีกตัวหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ปลายด้านหน้าหักอยู่ ซึ่งตามกฎหมายการดำเนินการจะต้องมีวิศวกรควบคุม

จากการตรวจสอบสถิติอุบัติเหตุเครนถล่มใจกลางกรุงตั้งแต่ปี 2560 - 2562 พบว่าในกรุงเทพมหานครเกิดเหตุการณ์ใหญ่ถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกเดือน เม.ย.60 เกิดเหตุการณ์เครนถล่มบริเวณโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ย่านดอนเมืองส่งผลให้มีคนงานก่อสร้างเสียชีวิต 3 คน ครั้งที่2 วันที่ 30 ส.ค.61 เกิดเหตุเครนขนาดใหญ่ที่ติดตั้งบนอาคาร 5 ชั้น ในพื้นที่ก่อสร้างย่านพระราม 9 ล้มลงมาทับคนงานเสียชีวิต 1 คน และครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บถึง 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง