นายกฯ ยังไม่ตัดสินใจทางการเมือง

การเมือง
23 ม.ค. 62
19:51
974
Logo Thai PBS
นายกฯ ยังไม่ตัดสินใจทางการเมือง
เมื่อทราบวันเลือกตั้งแล้ว คงมีคำถามใหญ่ว่าแล้วรัฐบาล คสช.จะอย่างไรต่อ ทั้งสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ การทำงานของ ครม. โฆษกรัฐบาลบอกว่า รัฐบาลทำหน้าที่เหมือนเดิมทุกอย่างส่วนนายกรัฐมนตรีไม่แสดงท่าทีอะไรมาก บอกเพียงว่า คงได้เลือกตั้งสมใจแล้ว

วันนี้ (23 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สื่อมวลชนตั้งคำถามเรื่องการตัดสินใจทางการเมืองของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.อีกครั้ง หลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว แต่คำตอบที่ได้ คือรอยยิ้มเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ ระหว่างการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้แจ้งกับทุกคนว่า มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว พร้อมกับเปรยๆ ว่า "คงเป็นข่าวดีของคนที่อยากเลือกตั้ง และคงได้เลือกตั้งกันสมใจแล้วนะ"

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อมีพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งแล้ว พล.อ. ประยุทธ์ จะสามารถตอบรับพรรคการเมือง ตามที่ตัดสินใจได้ และตามกฎหมาย พรรคการเมืองจะต้องเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ของพรรคนั้นๆ ได้ ในช่วงเวลาที่มีการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. 5 วัน และจะต้องไม่เกินวันสุดท้าย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวย้ำในอำนาจเต็มของรัฐบาลที่จะบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ โดยปกติ ด้วยหน้าที่ทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่ได้เป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ย้ำว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ต้องระมัดระวังการปฏิบัติหน้าที่ในเวลาราชการ และไม่สามารถขึ้นเวทีปราศรัยทางการเมือง เพื่อชี้นำผู้สมัครพรรคใดพรรคหนึ่งได้

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การตรวจราชการ และการจัดประชุม ครม.สัญจร ยังคงทำได้ แต่จะพิจารณาเงื่อนไขบางส่วนให้เหมาะสม เช่นเดียวกับเนื้อหาและการพูดคุยในรายการศาสตร์พระราช สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน อาจต้องปรับเปลี่ยนบ้าง ทั้งนี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะมีรัฐมนตรีลาออก เพื่อไปทำงานการเมือง และจะมีการปรับ ครม.เกิดขึ้นหรือไม่

ทั้งนี้มีกำหนดการเบื้องต้น สำหรับนายกรัฐมนตรี ที่จะลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสระบุรี 28 ม.ค.นี้ และวันที่ 2 ก.พ.จะลงพื้นที่เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อร่วมออกกำลังกายกับประชาชน ที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ในวันที่ 6 ก.พ.จะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม จ.มุกดาหาร และ จ.ยโสธร และในวันที่ 13 ก.พ.จะลงพื้นที่ตรวจราชการเขตบางแค กรุงเทพฯ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง