สั่งรื้อถอน ! "เครนเก่าถล่ม "ภายใน 2 สัปดาห์ชี้ไม่ได้รับอนุญาตติดตั้ง

อาชญากรรม
24 ม.ค. 62
20:16
830
Logo Thai PBS
สั่งรื้อถอน ! "เครนเก่าถล่ม "ภายใน 2 สัปดาห์ชี้ไม่ได้รับอนุญาตติดตั้ง
ผลตรวจสอบเครนถล่มย่านพระราม 3 พบเป็นเครนเก่า -สภาพไม่สมบูรณ์ ผอ.เขตยานนาวายืนยันว่าไม่มีการแจ้งขอติดตั้งเครน หากความบกพร่องของวิศวกร อาจจะต้องถูกพิจารณาโทษถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต พร้อมสั่งเพิกถอนเครนภายใน 2 สัปดาห์เพือความปลอดภัย

วันนี้ (24 ม.ค.2562) ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์เครนก่อสร้างคอนโด ย่านพระราม 3 ถล่มเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.)ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คนและบาดเจ็บ 5 คน ซึ่งจากสภาพภายนอกจะดูว่าเครนอยู่ในสภาพใหม่ แต่การตรวจสอบของสภาวิศวกรนี้ ยืนยันว่าเป็นของเก่า สภาพไม่สมบูรณ์


โดยวิศวกร จากสภาวิศวกร เจ้าหน้าที่กรมโยธา และผู้อำนวยสำนักงานเขตยานนาวา เข้าตรวจสอบการติดตั้งเครนภายในพื้นที่ก่อสร้างคอนโดมีเนียมสูง 35 ชั้น ย่านพระราม 3 เพื่อหาสาเหตุเครนถล่ม 

นายชูเลิศ จิตเจือจุน ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการด้านโยธาและก่อสร้าง สภาวิศวกร กล่าวว่า  ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการด้านโยธาและก่อสร้างสภาวิศวกร  เผยภายหลังการตรวจสอบเครน เบื้องต้นพบว่าเครนมีสภาพเก่าไม่สมบูรณ์ และผ่านการใช้งานมานาน ส่วนการติดตั้งเป็นไปตามขั้นตอนถูกต้องหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบ

 

 
เบื้องต้นพบว่าเครนมีอายุการใช้งานมานานและสภาพไม่สมบูรณ์ และต้องตรวจสอบกระบวนการติดตั้งว่าติดตั้งตามหลักการหรือไม่ ซึ่งโดยทั่วไปในการติดตั้งมีโอกาสผิดพลาดสูง

ทั้งนี้ สภาวิศวกรเตรียมทำหนังสือถึงวิศวกรเครื่องกลที่ดูแลการติดตั้งเครน และวิศวกรโยธาที่ทำหน้าที่ควบคุมงานโครงการ มาให้ข้อมูลและชี้แจงว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่

หากพบว่าสาเหตุเครนถล่มเกิดจากความบกพร่องของวิศวกร อาจจะต้องถูกพิจารณาโทษจากสภาวิศวกร กรณีที่มีผู้เสียชีวิตระหว่างก่อสร้าง โทษร้ายแรงถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาติปฎิบัติงานวิศวกร โดยจะใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 3 เดือน

 

 

สั่งรื้อถอนภายใน 2 สัปดาห์เพื่อความปลอดภัย 

ขณะที่ นายสุทัศน์ รุจิณรงค์ ผอ.เขตยานนาวา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตยานนาวายืนยันว่า โครงการก่อสร้างคอนโดแห่งนี้ ไม่มีการแจ้งไปสำนักงานเขตเพื่อขอติดตั้งเครนแต่ยอมรับว่าไม่ได้กำหนดว่ามีความผิด

หลังจากนี้สำนักงานเขตยานนาวา จะแจ้งให้เจ้าของโครงการเสนอแผนรื้อถอนเครนทั้ง 2 จุด นั่งร้าน รวมทั้งอาคารบางส่วนที่ได้รับความเสียหาย เพื่อความปลอดภัย โดยให้เวลา 2 สัปดาห์ ก่อนจะพิจารณาให้ดำเนินการ

ส่วนการดำเนินคดีผู้เกี่ยวของ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางโพงพาง เปิดเผยว่า ขณะนี้สอบปากคำพยานผู้เห็นเหตุการณ์ไปแล้ว 5 ปาก อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และผลตรวจวิเคราะห์สาเหตุจากสภาวิศวกรอย่างละเอียด เมื่อพบผู้กระทำผิดชัดเจน พนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อดุลย์" สั่ง กสร.เอาผิดนายจ้างทำเครนถล่มคนงานตาย 5 คน

เครนก่อสร้างถล่มย่านพระราม 3 เสียชีวิต 4 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง