สธ.ยืนยัน รร.เอกชนหยุดป้องกันฝุ่นกระทบเด็ก

สิ่งแวดล้อม
25 ม.ค. 62
11:53
379
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยัน รร.เอกชนหยุดป้องกันฝุ่นกระทบเด็ก
วันนี้ (25 ม.ค.) เป็นวันสุดท้ายที่โรงเรียนเอกชน 2 แห่งในพื้นที่ที่มีปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ให้นักเรียนหยุดเรียนเพื่อป้องกันผลกระทบต่อเด็ก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าเป็นมาตรการเพื่อป้องกัน และยังไม่พบรายงานเด็กล้มป่วยจากฝุ่นละอองในอากาศ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการตรวจสอบกรณีโรงเรียนหยุดเรียนเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก พบว่าการปิดการเรียนการสอนระหว่างวันที่ 23-25 ม.ค.2562 ของโรงเรียนเอกชน 2 แห่งเป็นการป้องกันผลกระทบกับกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็กเล็ก โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลไปให้ความรู้ในเรื่องของการปฏิบัติตัว พร้อมยืนยันว่าไม่มีเด็กนักเรียนป่วยจากการได้รับผลกระทบเฉียบพลันจากฝุ่น PM 2.5 แต่อย่างใด

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ช่วงนี้สภาพอากาศเริ่มกลับมาหนาวเย็น จึงขอให้ประชาชนระวังโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุข กำหนด 4 มาตรการเพื่อจัดการลดปริมาณฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิด การลดฝุ่นละอองในบรรยากาศให้น้อยลง การป้องกันส่วนบุคคลและการรักษาพยาบาล คาดการณ์และแจ้งเตือนให้ประชาชนรู้ล่วงหน้าทั้งความรุนแรงและจุดพื้นที่เสี่ยง

 

ขณะที่กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยใน 3 โรค ได้แก่ โรคหอบหืด ถุงลมโป่งพอง และหลอดเลือดหัวใจเฉียบพลัน รวมทั้งได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขระดับกระทรวง ประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพมหานครและกรมควบคุมมลพิษอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพ สื่อสารแจ้งเตือนประชาชนและให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนผ่านทุกช่องทางทั้งสื่อหลักและสื่อโซเชียล พร้อมจัดทำแนวทางการดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยงและจัดทีมปฏิบัติการลงพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง