กกต.ย้ำเอกสารสมัคร ส.ส.ต้องมีแบบการยื่นภาษีย้อนหลัง 3 ปี

การเมือง
25 ม.ค. 62
12:27
1,366
Logo Thai PBS
กกต.ย้ำเอกสารสมัคร ส.ส.ต้องมีแบบการยื่นภาษีย้อนหลัง 3 ปี
กกต.ยืนยันผู้ที่จะสมัคร ส.ส.ต้องยื่นเอกสารหลักฐานให้ครบภายในวันเปิดรับสมัคร โดยเฉพาะเอกสารการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาย้อนหลัง 3 ปี ขณะที่ประธาน กกต.ไม่ยืนยันจะประกาศผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

วันนี้ (25 ม.ค.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยดีเด่นว่า ไม่ยืนยันว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ แต่ย้ำว่าจะดำเนินการโดยเร็ว

 

อิทธิพร บุญประคอง

อิทธิพร บุญประคอง

อิทธิพร บุญประคอง

 

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ในวันรับสมัคร ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงแบบการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาย้อนหลัง 3 ปี คือปี 2559-2561 โดยในส่วนของปี 2561 กรมสรรพากรได้เปิดให้ยื่นแบบตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึงวันที่ 31 มีนาคม ดังนั้น ผู้สมัคร ส.ส.สามารถนำหลักฐานการเสียภาษีที่กรมสรรพากรออกมาให้มายื่นสมัครรับเลือกตั้งได้ หากยังขาดในส่วนไหน ผู้สมัครสามารถยื่นภาษีเพิ่มเติมได้ที่กรมสรรพากร

 

จ่อตั้งวอร์รูม "ติดตาม-ตรวจสอบ" ป้องกันการใช้บัญชีปลอม

 

ขณะเดียวกัน กกต.ระบุถึงเสรีภาพในการหาเสียงผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือทางออนไลน์ว่า สามารถแจ้งมายัง กกต.ได้ว่าจะใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียใดบ้างในการหาเสียง ซึ่งจะต้องแจ้งรายละเอียดชื่อและรูปภาพ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครเอง และเป็นการป้องกันการใช้บัญชีปลอม ซึ่งขณะนี้มีพรรคการเมืองหลายพรรคได้ทยอยแจ้ง กกต.ถึงจำนวนผู้ช่วยหาเสียงของว่าที่ผู้สมัครแล้ว เนื่องจากบางพรรคการเมืองได้เดินหน้าหาเสียงไปบางแล้ว ซึ่ง กกต.จะมีวอร์รูมในการติดตามและตรวจสอบด้วย

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

 

กกต.นัดถก "ไลน์" คำนวณค่าใช้จ่ายหาเสียง

 

ส่วนการคิดค่าใช้จ่ายทางโซเชียลมีเดีย กกต.ได้ประสานขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการในช่องทางต่างๆ ซึ่ง Google ไทยแลนด์​ ได้ให้คำแนะนำในการคิดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงผ่านโซเชียล​มีเดียแล้ว และสัปดาห์หน้าจะหารือกับ Line ไทยแลนด์​ เพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายด้วย และขอเตือนผู้สมัคร ส.ส.ว่าอย่าพยายามโพสต์ใส่ร้ายผู้สมัครรายอื่น เพราะผิดกฎหมายเลือกตั้ง มีโทษทางอาญา

เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า จะไม่มีอุปสรรคใดในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะมีความชัดเจนหลังการรับสมัคร ส.ส.ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ พร้อมยืนยันว่าในบัตรเลือกตั้งจะมีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อและโลโก้พรรค และย้ำถึงการศึกษาวิธีการและศักยภาพการจัดพิมพ์ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เปิดประมูลการจัดพิมพ์ หรือทีโออาร์ โดยคาดว่าจะใช้วิธีการพิเศษ เนื่องจากต้องเร่งพิมพ์บัตรเพื่อจัดส่งไปในต่างประเทศก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง