เช้านี้ จ.สมุทรสาคร พื้นที่สีแดง เผชิญฝุ่นต่อเนื่อง

ภูมิภาค
26 ม.ค. 62
10:17
1,019
Logo Thai PBS
เช้านี้ จ.สมุทรสาคร พื้นที่สีแดง เผชิญฝุ่นต่อเนื่อง
กรุงเทพฯและปริมณฑลต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ต่อเนื่องกว่า 2 สัปดาห์แล้ว หลายภาคส่วนเร่งออกมาตรการลดปริมาณฝุ่น ขณะที่ จ.สมุทรสาคร ยังคงมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงสุดอันดับ 1 เข้าขั้นวิกฤตเป็นอันตรายกับสุขภาพประชาชนมาหลายวันแล้ว

วันนี้ (26 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศ ริมถนนพระราม 2 อำเภอเมืองสมุทรสาคร บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัล มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จับตัวรวมกับหมอกจำนวนมาก ซึ่งทำให้บริเวณของอำเภอเมืองสมุทรสาครโดยเฉพาะริมถนนพระราม 2 มีฝุ่นละอองขนาดเล็กสะสมตั้งแต่ช่วงเช้ามืด

 

ช่วงเช้าที่ผ่านมาเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.กรมควบคุมมลพิษรายงานว่า ริมถนนพระรามที่ 2 มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูงถึง 229 ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ที่ 119 ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก โดย จ.สมุทรสาคร เป็นจังหวัดที่มีค่าฝุ่นสะสมสูงสุดในขณะนี้

 

 

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้า รวมไปถึงวินมอเตอร์ไซค์ ที่ต้องใช้ชีวิตไม่ต่ำกว่า 12 ชม.ในพื้นที่สีแดง ในแต่ละวันพวกเขาเล่าว่า ต้องเผชิญกับฝุ่นพิษ มานานต่อเนื่องหลายสัปดาห์ และต้องการให้ทาง จ.สมุทรสาคร เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงปัญหา และอันตรายของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่จะมีผลกระทบกับสุขภาพรวมไปถึงแจกหน้ากาก N95 ให้ทั่วถึงด้วย เพราะประชาชนหลายคนยังใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงและยังมองเรื่องฝุ่นเป็นเรื่องปกติ

 

ถนนพระราม 2 นับว่ามีรถบรรทุกรถขนส่งขนาดใหญ่วิ่งสัญจรไปมาตลอด 24 ชม.เนื่องจากว่าเป็นเส้นทางสายหลักที่มุ่งหน้าสู่ภาคใต้ เป็นแหล่งโรงงานอุตสาหกรรมหลายขนาด ห้างสรรพสินค้า และแหล่งชุมชน มีรถสัญจรผ่านจำนวนมาก และถือว่าเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสินค้าที่สำคัญของประเทศ ดังนั้นปริมาณรถยนต์บรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซลจำนวนมากที่มารวมตัวกันอยู่บริเวณนี้ทำให้เกิดการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ตลอดเวลาซึ่งร้อยละ 80 ที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นสะสมในสมุทรสาคร เนื่องจากว่ามีการก่อสร้างขยายถนน ทำให้บางจุดมีรถชะลอตัวสะสมมากถึง 10 กม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง