เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่าฯประกาศยกระดับการชุมนุม สัปดาห์หน้า

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 62
13:00
776
Logo Thai PBS
เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่าฯประกาศยกระดับการชุมนุม สัปดาห์หน้า
เข้าสู่วันที่ 2 ที่เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช พัทลุง ปักหลักชุมนุมหน้า ก.เกษตรฯ เรียกร้องให้รัฐบาลยุติก่อสร้างเขื่อน และคลองผันน้ำ รวม 4 โครงการใน 2 จังหวัด และจะปักหลักชุมนุมยาวไม่มีกำหนด จนกว่าจะได้รับคำตอบจากรัฐบาลตามข้อเรียกร้อง

วันนี้ (26 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการก่อสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ 4 แห่งใน 2 จังหวัด ประกอบด้วยโครงการประตูกั้นน้ำคลองปากประ จ.พัทลุง ,โครงการเขื่อนคลองสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ ,โครงการเขื่อนวังหีบ อ.ทุ่งสง และโครงการคลองผันน้ำเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช

ในวันนี้ได้มีการจัดนิทรรศการภาพ ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิต ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในพื้นที่ที่จะมีการสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ 4 โครงการ พร้อมทั้งยังแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการเขียนป้าย ข้อความ บอกถึงความสูญเสีย ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่

จากนั้นได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์โดยระบุถึงผลการหารือร่วมกับตัวแทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมชลประทานเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.62)ว่า การที่ผู้แทนกรมชลประทานยังคงย้ำถึงความจำเป็นของการสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ 4 แห่ง ว่าเป็นไปตามความต้องการให้แก้ปัญหาของประชาชน ทำตามระเบียบและรัฐธรรมนูญ รวมถึงได้เร่งให้หน่วยงานในพื้นที่สร้างความเข้าใจกับประชาชนต่อการดำเนินการ เป็นสิ่งที่ "เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช -พัทลุง" เห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีเจตนาที่จะเดินหน้าโครงการนี้ต่อโดยไม่รับฟังเสียงสะท้อน และข้อเสนออื่นที่เป็นทางออกจาก เครือข่ายจึงประกาศยกระดับการชุมนุมเคลื่อนไหวใหญ่ในสัปดาห์หน้า

นายเจกะพันธ์ พรมมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุงระบุว่า ไม่ขอเปิดเผยรูปแบบการยกระดับการชุมนุมเพราะต้องหารือกับชาวบ้านจากพื้นที่ 4 โครงการ และเครือข่ายที่คัดค้านการสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ ที่มาสมทบเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องก่อน

วันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.62) ทางเครือข่ายจะมีการแถลงข่าวท่าทีและความคืบหน้าของการเคลื่อนไหว รวมถึงการจัดเสวนาเสียงสะท้อนปัญหาการสร้างเขื่อนคลองผันน้ำ ตลอดจนแนวทางแก้ไขปัญหา ด้วยทางเลือกที่ไม่จำเป็นต้องเดินหน้า 4 โครงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง