"สมุทรสาคร" ฝุ่น PM 2.5 ลดจากสีแดงเหลือ 85 มคก.ต่อลบ.ม.

สิ่งแวดล้อม
27 ม.ค. 62
09:54
1,435
Logo Thai PBS
"สมุทรสาคร" ฝุ่น PM 2.5 ลดจากสีแดงเหลือ 85 มคก.ต่อลบ.ม.
ฝุ่น PM 2.5 พื้นที่ จ.สมุทรสาคร ลดจากระดับวิกฤติสีแดง เป็นสีส้มแล้ว แต่ยังเกินค่ามาตรฐานสูงสุด ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 85 มคก.ต่อลบ.ม. เมื่อเวลา 07.00 น. ขณะที่ภาพรวมยังเกิน21 พื้นที่ โดยอธิบดีคพ.กำชับรถยนต์หน่วยราชการต้องไร้ควันดำ

วันนี้ (27 ม.ค.2562) เมื่อเวลา 07.00 น. กรมควบคุมมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้าพื้นที่กทม.และปริมณฑล อากาศลอยตัวได้ไม่ดีมากนัก ลมพัดแรง แต่ยังคงไม่มีฝน สภาพเช่นนี้จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองเจือจางลงได้บางส่วน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กทม.และปริมณฑล ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ลดลงจากเมื่อวาน (26 ม.ค.) ทุกพื้นที่ ประมาณ 22 มคก.ต่อลบ.ม. ค่ามาตรฐาน (50 มคก.ต่อลบ.ม.)โดยยังเกินมาตรฐาน 21 พื้นที่ พื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน 13 พื้นที่ และพื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 8 พื้นที่ ดังนี้ 

  • ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ปทุมธานี 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กทม. 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ริมถนนพระราม 5 เจริญกรุง เขตบางคอแหลม 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ริมถนนรัชดาภิเษก ท่าพระ เขตธนบุรี 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ริมถนนลาดพร้าว โชคชัย 4 เขตวังทองหลาง 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร คุมเข้มรถควันดำ-โรงงาน

ทั้งนี้  คาดการณ์ ในช่วงบ่ายของวันนี้ อากาศลอยตัวได้ดี ลมพัดแรง ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้ แต่คพ. ยังคงประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงสาธารณสุข และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัด ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เช่น ล้างถนนทุกวันทุกสาย ฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อเพิ่มความชื้น ตรวจจับรถควันดำเกินค่ามาตรฐาน การทำฝนเทียม และห้ามเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด

ด้านนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะจุดริมถนนพระราม 2 มีค่าฝุ่นละอองอยู่ในขั้นวิกฤตต่อเนื่องสีแดง เป็นวันที่ 3  หน่วยงานที่เกี่ยวของได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและจังหวัด เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฝุ่นละอองให้เบาบางลง 

มีการฉีดล้างถนน และการหยุดก่อสร้างถนนหลายจุด โดยจุดไหนที่ยังไม่ได้เปิดหน้างานให้ชะลอไว้ก่อนเพื่อให้ฝุ่นลดลง ส่วนจุดที่เปิดพื้นที่แล้วต้องฉีดพ่นรถน้ำ

ส่วนโรงานอุตสาหกรรม ทางกรมโรงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัด เข้าตรวจสอบโรงงานหลอมโลหะที่อาจเป็นตัวที่ปล่อยมลพิษทางอากาศ และถ้าตรวจพบว่ามีปัญหาจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดแต่ แต่เบื้องต้นจากการตรวจยังไม่พบโรงงานไหนมีปัญหาปล่อยเกินมาตรฐาน ขณะที่บริเวณริมถนนพระราม 2 เป็นเส้นทางที่มีปัญหารถบรรทุกวิ่งจำนวนมาก เพราะเป็นเส้นทางขนส่งไปทางภาคใต้ ทั้งนี้กำชับไปยังขส่งจังหวัดตรวจจับรถบบรทุกที่มีควันดำ ซึ่งยังเจอและอาจต้องเพิ่มจุดตรวจ

 

คพ.กำชับรถยนต์ราชการ ต้องไม่มีควันดำ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในกทม. และปริมณฑล 5 จังหวัด คือนครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ  เกินค่ามาตรฐานตั้งแต่เดือนธ.ค.2561 มีสาเหตุหลักจากควันไอเสียรถยนต์ดีเซล การเผาในที่โล่ง และโรง งานอุตสาหกรรม รวมถึงสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง ส่งผลต่อการสะสมของฝุ่นละอองในบรรยากาศ

ทั้งนี้คพ.ได้เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 โดยได้ขอความร่วมมือหน่วยงานราชการที่ใช้รถยนต์ดีเซล ให้ตรวจควันดำในรถยนต์ราชการทุกคัน และดับเครื่องยนต์ในขณะจอด ทั้งนี้ในส่วนของ คพ. ได้วางมาตรการตรวจสภาพรถยนต์ประจำทุกปี และติดตามตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับรองรถยนต์ราชการของ คพ.ทุกคันต้องไม่มีควันดำ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ค่าฝุ่นเพิ่มทุกพื้นที่ PM 2.5 เกินมาตรฐาน 41 สถานี

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง