ต้องมีใบอนุญาต ! ชี้หน้ากาก N95 สินค้าควบคุมทางการแพทย์

สังคม
27 ม.ค. 62
12:03
15,599
Logo Thai PBS
ต้องมีใบอนุญาต !  ชี้หน้ากาก N95  สินค้าควบคุมทางการแพทย์
กรมศุลกากร ชี้แจงกรณีโซเชียลวิจารณ์กักหน้ากากอนามัย N95 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ระบุสินค้าในใบตราส่งพบเข้าข่ายลักษณะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ภายใต้บัญชีสินค้าควบคุมเครื่องมือแพทย์ ต้องมีใบอนุญาตนำเข้าตามขั้นตอนกฎหมาย

จากกรณีผู้ใช้ชื่อ Karuna Buakamsri ลงข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา รายงานความคืบหน้าเรื่องการนำเข้าหน้ากากกันฝุ่นพิษที่ติดอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์

วานนี้ (26 ม.ค.2562) กรมศุลกากร โดยสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ตรวจสอบแล้ว ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว ดังนี้ กรณีเป็นการนำเข้าภายใต้ชื่อ บริษัท ALKA Link จำกัด จำนวน 2 ใบตราส่ง คือใบตราส่งเลขที่ 1Z2137YR0427529638 สำแดง Kids Anti-Pollution Mask with Activated Carbon N95… และใบตราส่งเลขที่ 1Z6309WA0457397892 สำแดง 3M 8511 P B1-A-P S Particulate N95… นำเข้าทางอากาศยาน Flight 5X015 วันที่ 25 ม.ค.นี้ โดยใช้ บริษัท UPS Parcel Delivery Service จำกัด เป็นตัวแทนออกของ และปฏิบัติพิธีการศุลกากร ณ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

จากการตรวจสอบ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมศุลกากร ยังไม่ได้รับการติดต่อจากผู้นำเข้าหรือตัวแทน เพื่อขอปฏิบัติพิธีการทางศุลกากร สำหรับสินค้าดังกล่าวแต่อย่างใด ประกอบกับการสำแดงรายละเอียดสินค้าในใบตราส่งข้างต้นระบุว่า เป็นหน้ากากอนามัย N95 เข้าข่ายลักษณะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ภายใต้บัญชีสินค้าควบคุมเครื่องมือแพทย์ ตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 

 

ยืนยันเข้าข่ายสินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้า

ดังนั้นหน้ากากอนามัย N95 จึงเป็นของต้องกำกับ ที่ต้องได้รับอนุญาตจากด่านสำนักงานอาหารและยาก่อนการนำเข้าเท่านั้น ซึ่งเกณฑ์การอนุญาตการนำเข้าและการผ่อนปรนต่างๆ จะเป็นไปตามที่คณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ เป็นผู้ประกาศกำหนด โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ภาพอีเมล์ลงในเฟซบุุ๊กเป็นเมลที่ส่งจากเจ้าหน้าที่ของบริษัท UPS Parcel Delivery Service จำกัด ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกรมศุลกากรแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่ถึงขั้นตอนของการปฏิบัติพิธีการทางศุลกากร และสินค้าดังกล่าวยังถูกเก็บรักษาในพื้นที่คลังสินค้าภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าต้องกำกัดหรือสินค้าที่อยู่ภายใต้การควบคุมการนำเข้าของกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ผู้นำเข้าต้องติดต่อลงทะเบียน เป็นผู้ปฏิบัติพิธีการศุลกากรหรือดำเนินการในกระบวนการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามประกาศกรมศุลกากรที่ 64/2561 และสามารถมอบอำนาจให้ตัวแทนออกของที่ได้รับอนุญาตดำเนินการปฏิบัติพิธีการทางศุลกากรแทนได้ รวมถึงการติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใบอนุญาตในการนำเข้าด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สมุทรสาคร" ฝุ่น PM 2.5 ลดจากสีแดงเหลือ 85 มคก.ต่อลบ.ม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง