พรุ่งนี้! เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่าฯ บุกทำเนียบรัฐบาล

สิ่งแวดล้อม
27 ม.ค. 62
17:36
297
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้! เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่าฯ บุกทำเนียบรัฐบาล
เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช -พัทลุง แถลงเคลื่อนขบวนจากหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปยังทำเนียบรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ ( 28 ม.ค.62 ) เวลา 10.00 น. เพื่อฟังคำตอบจากรัฐบาล ให้ยกเลิกสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ 4 โครงการ

วันนี้ (27 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่วันที่ 3 ที่เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่า นครศรีธรรมราช-พัทลุง ยังคงปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการก่อสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ 4 แห่งใน 2 จังหวัด ประกอบด้วยโครงการประตูกั้นน้ำคลองปากประ จ.พัทลุง ,โครงการเขื่อนคลองสังข์ ,โครงการเขื่อนวังหีบ และโครงการคลองผันน้ำเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช


นายเจกะพันธ์ พรมมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนจากพื้นที่ 4 โครงการ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 3 โดยยังคงย้ำถึงการไม่ยอมรับในข้อชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมชลประทาน ที่ยืนยันถึงเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าทั้ง 4 โครงการ

นายเจกะพันธ์ ระบุว่า ในช่วงระยะเวลา 2 วันมานี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ชี้แจงในท่วงทำนองที่ไม่ยอมรับความผิดพลาดในการสร้างเป้าหมายลวง แต่ยังคงดึงดันที่จะดำเนินการก่อสร้าง สำหรับการเจรจาที่รัฐยื่นข้อเสนอมานั้นคือการปรับในรายละเอียดของโครงการแต่ไม่ทบทวนโครงการเพื่อการยกเลิกโครงการ สะท้อนให้เห็นเบื้องหลังของวิธีคิด และผลประโยชน์ของการใช้งบประมาณอย่างชัดเจน


จากนี้จึงเป็นหน้าที่ที่ของเครือข่ายฯและทุกคนที่จะต้องร่วมกันปกป้องดินน้ำป่า ทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ที่ทำกินที่อยู่อาศัย และถึงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบเพราะไม่อาจสูญเสียป่า สายน้ำได้อีกต่อไป


เครือข่ายจึงขอประกาศว่า วันจันทร์ที่ 28 ม.ค.2562 เครือข่ายปกป้องดินน้ำป่านครศรีธรรมราช-พัทลุง จะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเวลา 10.00 น. เพื่อรอฟังคำตอบจากรัฐบาลตามข้อเรียกร้องให้ยกเลิกสร้างเขื่อนและคลองผันน้ำ 4 โครงการใน 2 จังหวัด ทบทวนการจัดการทรัพยากรของประเทศ เพื่อนำทรัพยากรสาธารณะสู่ประชาชน


ทั้งนี้ ผู้ประสานงานเครือข่าย ยังระบุว่า แม้ว่าในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สระบุรี แต่คาดหวังว่าจะไม่ทิ้งความเดือดร้อนของประชาชนที่นี่ และมีคำตอบเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง