ทูตเยอรมนี ทวีตชวน BNK48 คุยเรื่อง "เผด็จการนาซี"

สังคม
27 ม.ค. 62
16:50
3,220
Logo Thai PBS
ทูตเยอรมนี ทวีตชวน BNK48 คุยเรื่อง "เผด็จการนาซี"
เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ทวีตข้อความเชิญชวนสมาชิกวง BNK48 ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเผด็จการนาซี หลังมีการส่งต่อรูปภาพของน้ำใส หนึ่งในสมาชิกวง BNK48 ได้สวมเสื้อที่มีสัญลักษณ์ "สวัสติกะ" ของพรรคนาซี ไปซ้อมคอนเสิร์ตใหญ่ในสื่อสังคมออนไลน์

วันนี้ (27 ม.ค.2562) นายเกออร์ค ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ได้ทวีตภาพพร้อมข้อความผ่านทวิตเตอร์ เมื่อเวลา 10.00 น. โดยระบุว่า เราขอแบ่งปันความตกใจและความกลัวที่ @ShapiraSmadar จากสถานทูตอิสราเอล #Israel ได้แสดงออกมา เราขอเชิญสมาชิก #BNK48 มาคุยเกี่ยวกับความน่ากลัวของเผด็จการนาซีกับเรา

 

สำหรับทวีตนี้ เป็นการแสดงความเห็นต่อกรณี พิชญาภา นาถา หรือ น้ำใส หนึ่งในสมาชิกวง BNK48 ได้สวมเสื้อที่มีสัญลักษณ์ "สวัสติกะ" ของพรรคนาซี ไปซ้อมคอนเสิร์ตใหญ่จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม


หลังจากมีการเผยแพร่รูปภาพดังกล่าวออกมาวานนี้ (27 ม.ค.2562) สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Israel in Thailand ระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยรู้สึกตกใจและกังวลใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นหนึ่งในสมาชิกของวง BNK48 สวมชุดที่มีสัญลักษณ์นาซี ซึ่ง วันที่ 27 มกราคม เป็นวันรำลึกถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวสากลหรือโฮโลคอสต์ ซึ่งประชากรโลกจะร่วมไว้อาลัยให้ชาวยิว 6 ล้านคนที่ถูกสังหาร

การสวมชุดสัญลักษณ์นาซีของนักร้อง BNK48 เป็นการทำร้ายจิตใจคนนับล้านทั่วโลก ที่ญาติพี่น้องของพวกเขาถูกสังหารด้วยน้ำมือของนาซี

"ได้โปรดอภัยให้หนูด้วย" น้ำใส ขอโทษกลางเวทีเลือกตั้ง

ขณะที่ช่วงค่ำวานนี้ได้มีการจัดงานประกาศผล BNK48 6th Single Senbatsu General Election หรือการเลือกตั้งเพื่อคัดเลือกเซ็นเตอร์สำหรับเพลงใหม่ของวง BNK48 โดยน้ำใสได้กล่าวถึงกรณีนี้ระหว่างการประกาศผลว่า

รู้สึกเสียใจและรู้สึกผิดเป็นอย่างมาก ทุกอย่างเกิดขึ้นจากความผิดพลาดและความไม่รู้  ไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้  แต่สัญญาว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก อยากให้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนสำหรับตัวเอง และทุกคน จะได้ระมัดระวังมากขึ้น ได้โปรดอภัยให้ด้วย


ด้าน เฟซบุ๊กทางการของ BNK48 ก็ได้เผยแพร่ข้อความระบุว่า ทางบริษัทฯ กราบขออภัยอย่างสูงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2019 เรื่องภาพพิมพ์ที่ไม่เหมาะสมบนเสื้อของ member ในสังกัด

ทางเราไม่มีเจตนาที่จะสร้างความไม่สบายใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมต่อมนุษยชาติในอดีตที่ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดต่อคนทั่วโลก เราทุกคนจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อระมัดระวังและป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ความเป็นมา"สวัสติกะ" พรรคนาซี

สำหรับเครื่องหมาย สวัสติกะ สัญลักษณ์ สวัสติกะ มีบทบาทและเป็นที่จดจำของคนทั้งโลกจากการเป็นเครื่องหมายแห่งพรรคนาซีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 (สันติ ลอรัชวี,
2547) 

งานวิจัยเรื่อง "สัญศาสตร์และความหมายที่แปรเปลี่ยน Semiotics and The Changes of Meanings" ของอาจารย์ปรวรรณ ดวงรัตน์ อาจารย์ประจำหมวดวิชาพื้นฐานทางศิลปะ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ระบุว่า “สวัสติกะ” เป็นสัญลักษณ์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลกสัญลักษณ์หนึ่ง จากความหมายที่ปรากฏอยู่ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ได้ให้ความหมายของคำว่า “สวัสติกะ” ไว้ว่า “สัญลักษณ์รูปกากบาทปลายหักหมุนเวียนขวาใช้เป็นเครื่องหมายแสดงความสุขสวัสดีมาแต่โบราณ สันนิษฐานกันว่าเป็นรูปดวงอาทิตย์โคจรเวียนขวา” 

เครื่องหมายสวัสติกะปรากฏอยู่ในงานศิลปะมาหลายยุคหลายสมัยโดยเฉพาะในสิ่งปลูกสร้างทางศาสนาฮินดู ศาสนาเชน แม้แต่ในศาสนาพุทธหลายๆ ประเทศในแถบเอเชีย กรีก ยุโรป และอเมริกันพื้นเมือง นิยมใช้เครื่องหมายสวัสติกะเป็นสัญลักษณ์ในการสื่อสารถึงความเชื่อความศรัทธา ในศาสนาและเทพเจ้า

ในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 นาซีเยอรมันใช้เครื่องหมายนี้เป็นเครื่องหมายแห่งชาติพันธุ์ ที่ต่อมาได้กลับกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความเหี้ยมโหดและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว หลังฮิตเลอร์ผู้นำพรรคนาซี ดำเนินการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งคาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตที่ค่ายกักกันนาซีในเหตุการณ์ครั้งนั้น 11 ล้านคน ในจำนวนนี้ เป็นชาวยิวถึง 6 ล้านคน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"น้ำใส BNK48" เข้าพบทูตอิสราเอล ขอโทษใส่เสื้อนาซี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง