ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดโบสถ์ฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 20 คน

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 62
12:20
215
Logo Thai PBS
ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังระเบิดโบสถ์ฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 20 คน
กลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด 2 ลูกซ้อน ที่โบสถ์ในพื้นที่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ขณะที่ทางการเร่งติดตามตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้

วันนี้ (28 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เร่งตรวจสอบหาหลักฐานและสอบสวนเหตุระเบิด 2 ครั้ง ที่โบสถ์แห่งหนึ่งในจังหวัดซูลู ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ในจำนวนนี้มีทหาร 5 นาย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน

โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุว่า ทางการจะดำเนินการกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ เชื่อว่า เป็นฝีมือของกลุ่มอาบู ไซยาฟ กลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ที่สวามิภักดิ์ต่อไอเอส

ขณะที่สำนักข่าวอามัคที่เป็นสื่อของกลุ่มไอเอส เปิดเผยว่า กลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดครั้งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางการฟิลิปปินส์ประกาศผลการลงประชามติรับรองการจัดตั้งพื้นที่ปกครองตนเอง หรือบังซาโมโร เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายสนับสนุนได้รับคะแนนเสียงไปร้อยละ 85 โดยจังหวัดซูลูเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ประชาชนลงคะแนนคัดค้านมติดังกล่าว

ด้านสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันแคทอลิค ทรงประณามการก่อเหตุรุนแรง โดยระบุว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย พร้อมทั้งสวดภาวนาให้พระเจ้าทรงดลบันดาลให้ผู้ก่อเหตุกลับตัวกลับใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง