ซ้อมเรือ "ลอยอังคาร" หลวงพ่อคูณกลางน้ำโขง

ภูมิภาค
28 ม.ค. 62
15:49
798
Logo Thai PBS
ซ้อมเรือ "ลอยอังคาร" หลวงพ่อคูณกลางน้ำโขง
วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย -นรข. จัดซักซ้อมขบวนเรือลอยอังคารหลวงพ่อคูณ บริเวณพระธาตุกลางน้ำ ก่อนวันจริง 30 ม.ค.นี้ โดย จัดขบวนเรือผูกผ้าขาว นำกล่องบรรจุเถ้าอัฐิโปรยอัฐิโปรยในแม่น้ำโขง จ.หนองคาย

วันนี้ (28 ม.ค.2562) วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) จัดซ้อมเสมือนจริงพิธีลอยอังคาร เถ้าอัฐิของพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ บริเวณพระธาตุกลางน้ำ ในแม่น้ำโขง อ.ท่าเสด็จ จ.หนองคาย ก่อนวันจริง 30 ม.ค.นี้  

นาวาโทสุดทวิช เบญจจินดา หัวหน้าสถานีเรือหนองคาย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง กล่าวว่า ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในขบวนเรือพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณ มาทำความเข้าใจการวางรูปแบบขบวนเรือ โดยซักซ้อมลำดับการออกก่อน และหลัง เนื่องจากในขบวนเรือมีเรือของส่วนราชการ 8 ลำ และเรือเอกชน 10 ลำเข้าร่วมในพิธี 

 

 

การซ้อมครั้งนี้ขบวนเรือได้การล่องเรือทวนน้ำขึ้นไปจนถึงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แล้วกลับขบวนเรือล่องตามน้ำโขงจนถึงพระธาตุกลางน้ำ โดยมีเรือหลัก ล.169 ที่ตกแต่งเรือผูกผ้าขาวรอบลำเรือ นำกล่องบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ไปยังบริเวณพระธาตุกลางน้ำ วนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ ทำพิธีโปรยเถ้าอัฐิทั้งหมด

 

 

แห่สักการะพระธาตุกลางน้ำโขง 

ขณะที่ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย และจากทั่วประเทศ ทยอยเดินทางมาร่วมห่มผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำ ในแม่น้ำโขงช่วงไหลผ่าน จ.หนองคาย ร่วมกันประกอบพิธีองค์ผ้าองค์พระธาตุกลางน้ำ 

โดยจะมีการเขียนชื่อตนเองและญาติพี่น้องบนผ้าที่จะใช้ห่มองค์พระธาตุกลางน้ำ เมื่อถึงองค์พระธาตุกลางน้ำ พระสงฆ์จะสวดขอขมา ส่วนประชาชนอธิษฐานจิตนำพวงมาลัย ดอกไม้สักการะองค์พระธาตุกลางน้ำ ก่อนที่จะนำธงธรรมจักรสีเหลืองขึ้นไปปักไว้ตรงฐานของพระธาตุกลางน้ำจุดที่สูงที่สุด จากนั้นได้ห่มผ้าเงิน ตามด้วยผ้าทอง ก่อนจะโปรยดอกไม้ที่องค์พระธาตุ และในแม่น้ำโขงรอบ ๆ องค์พระธาตุ

 

 

หลายคนเชื่อว่าการได้ห่มองค์พระธาตุกลางน้ำ หรือพระธาตุที่มีความศักดิ์สิทธิ์จะทำให้ได้รับบุญกุศลส่วนใหญ่จะเดินทางมาห่มองค์พระธาตุกลางน้ำในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำโขงลดลงจนมีระดับต่ำ ทำให้องค์พระธาตุโผล่พ้นน้ำ

ตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ยังพบว่ามีประชาชนจากทั่วประเทศ นำเถ้าอัฐิของญาติพี่น้องมาลอยอังคารในแม่น้ำโขง บริเวณพระธาตุกลางน้ำเพิ่มมากขึ้น หลังที่ได้ติดตามข่าวการนำเถ้าอัฐิหลังพ่อคูณมาประกอบพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขง ในวันที่ 30 ม.ค.นี้

ผู้ประกอบการเรือเช่าเหมาลำระบุว่า มีลูกค้าจำนวนมากติดต่อจองเรือ เพื่อลอยอังคารเถ้าอัฐิญาติพี่น้องในวันเดียวกับที่จะมีพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ แต่จะทำได้หลังเวลา 14.00 น. ที่มีการประกอบพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณเสร็จแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.ขอนแก่น ยืนยันจัดการเงินทำบุญ "หลวงพ่อคูณ" ยึดพินัยกรรม

คาด ปชช.2 แสนร่วมวางดอกไม้จันทน์ "หลวงพ่อคูณ"

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง