พิษฝุ่นกระทบไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติหาย 10 ล้านคน

สังคม
28 ม.ค. 62
18:51
495
Logo Thai PBS
พิษฝุ่นกระทบไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติหาย 10 ล้านคน
"วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" ยอมรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจน้อยกว่าประมาณการณ์ที่ควรจะเป็นของปีนี้ 41 ล้านคน ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาฝุ่น คาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 30 ล้านคน น่าจะเป็นระดับที่เหมาะสม

วันนี้ (28 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 นอกจากทำลายสุขภาพแล้ว ยังทำลายเศรษฐกิจจำนวนมหาศาลแบบคาดไม่ถึง ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินตัวเลขความเสียหายไม่ต่ำกว่า 2,600 ล้านบาทสอดคล้องกับตัวเลขนักท่องเที่ยวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวจะต่ำกว่าที่คาด 10 ล้านคน ส่วนหนึ่งเพราะปัญหาฝุ่น


นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า ยอดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจน้อยกว่าประมาณการณ์ที่ควรจะเป็นของปีนี้ 41 ล้านคน หรืออาจลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 38 ล้านคน คาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 30 ล้านคน น่าจะเป็นระดับที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยวและระบบโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบัน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวอีกว่า เมืองใหญ่ทั่วโลก ล้วนเผชิญ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงจำเป็นต้องยอมรับสภาพของผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น ซึ่งคนไทยเพิ่งตื่นตัว เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้และร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ทางกระทรวงฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และอาจจำเป็นต้องเสนอใช้ มาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อประคองสถานการณ์การท่องเที่ยวในปีนี้

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องรับมันให้ได้ เราจะไม่ติดใจกับเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากขนาดนั้นอีกต่อไป เราจะไม่กล่าวสิ่งที่ไม่เป็นความจริงแล้วลวงให้เขาเดินทาง ถ้าจะไม่มาเราก็ต้องยอมรับตามนั้น แต่ผมไม่เชื่อว่ามีเมืองหลวงเมืองไหนที่เป็นเมืองขนาดใหญ่ในเอเชียที่ยังรอดจากปัญหานี้อยู่

ขณะที่สื่อต่างชาติ เริ่มนำเสนอข่าวปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในไทย ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะควบคุม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ไทยอาจสูญเสียโอกาสรายได้ จากภาระค่าใช้จ่ายสุขภาพ และการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 2,600 ล้านบาท หากสถานการณ์คลี่คลายได้ ภายใน 1 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง