สาธารณสุขชลบุรี ยืนยัน อดีตทหารเกณฑ์ไม่ได้เสียชีวิตเพราะฝุ่น

สังคม
28 ม.ค. 62
19:21
610
Logo Thai PBS
สาธารณสุขชลบุรี ยืนยัน อดีตทหารเกณฑ์ไม่ได้เสียชีวิตเพราะฝุ่น
สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ยืนยัน อดีตทหารเกณฑ์ไม่ได้เสียชีวิตจากฝุ่น PM 2.5 เนื่องจากต้องสูดดมหลายปี ไม่ใช่เพียง 2 วัน สอดคล้องกับน้องชายผู้เสียชีวิต มั่นใจว่าไม่เกี่ยวกับฝุ่นเนื่องจากพี่ชายเป็นโรคกรดไหลย้อนเท่านั้น ไม่ได้ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ

วันนี้ (28 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายสมชาย กัดทอง อายุ 49 ปี อดีตทหารเกณฑ์ เสียชีวิตอยู่ในบ้านวานนี้ โดยไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย และเกิดกระแสวิจารณ์ว่าเสียชีวิตเพราะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 หรือไม่

ล่าสุด ศพนายสมชาย กัดทอง ถูกญาตินำไปตั้งบำเพ็ญพิธีทางศาสนา ที่วัดชมพูแก้ว ต.บ้านสวน อ.เมืองชลบุรี โดยน้องชายของผู้เสียชีวิต ยืนยัน ไม่เชื่อพี่ชายจากฝุ่น แต่อาจเสียชีวิตจากโรคประจำตัว

ชาตรี กัดทอง น้องชายผู้เสียชีวิต ระบุว่า ไม่ติดใจกับการเสียชีวิตของพี่ชาย และมั่นใจว่าไม่เกี่ยวกับฝุ่นละอองขนาดเล็ก เนื่องจากพี่ชายเป็นโรคกรดไหลย้อนเท่านั้น และไม่ได้ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจแต่อย่างใด


ด้าน นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ระบุว่า นายสมชาย อาจจะเสียชีวิตจากโรคบางอย่างที่เฉียบพลัน แต่ไม่ใช่ฝุ่น PM 2.5 อย่างแน่นอน เนื่องจากต้องสูดดมหลายปี ไม่ใช่เพียง 2 วันตามที่เป็นข่าว โดยกลุ่มเสี่ยงจากโรคนี้ ส่วนใหญ่เป็นเด็ก คนสูงอายุ และผู้ป่วยโรคปอด


ขณะที่ นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ได้มอบหมายให้สำนักควบคุมโรคเขต 6 ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง แต่ยอมรับว่าการพิสูจน์ทำได้ยากต้องใช้เวลากว่า 5-10 ปี และไม่ต้องการให้เกิดการเข้าใจว่าคนที่เสียชีวิตในช่วงนี้เพราะฝุ่น PM 2.5

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง