ไอโอซีเรียกร้องไทยส่ง "ฮาคีม" กลับออสเตรเลีย

กีฬา
28 ม.ค. 62
21:37
657
Logo Thai PBS
ไอโอซีเรียกร้องไทยส่ง "ฮาคีม" กลับออสเตรเลีย
ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เรียกร้องให้ไทยส่งตัว "ฮาคีม อัล อาไรบี" ดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน กลับออสเตรเลีย โดยขณะนี้ฮาคีมถูกควบคุมอยู่ที่เรือนจำ รออัยการคดีต่างประเทศยื่นคำฟ้องให้ศาลพิจารณา

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ไทยปล่อยตัว "ฮาคีม อัล อาไรบี" อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน และนักเตะทีมพาสโคเวล เอฟซี ในเอลีกของออสเตรเลีย กลับไปยังประเทศออสเตรเลีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าวงการกีฬาระดับโลกให้ความสำคัญอย่างมากกับปัญหานี้

ก่อนหน้านี้เลขาธิการสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ประสานขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ข้อมูลและชี้แจง โดยเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้เขาถูกจับ เพราะรัฐบาลบาห์เรนไม่พอใจที่ฮาคีมเปิดเผยเรื่องราวการถูกทรมานและวิพากวิจารณ์ ชีค ซัลมาน บิน อิบรอฮีม ลัล คอลีฟา ประธานสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย และรองประธานฟีฟ่า ซึ่งเป็นสมาชิกราชวงศ์บาห์เรน

ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกสากล เปิดเผยว่า นายโทมัส บาค ประธานไอโอซี ไม่ได้นิ่งเฉย โดยเรียกร้องให้ไทยส่งตัวฮาคีมกลับออสเตรเลีย ขณะที่ทุกภาคส่วนด้านวงการกีฬาของไทยพยายามหาทางออกและแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

ขณะนี้ฮาคีมถูกควบคุมอยู่ที่เรือนจำ รอให้อัยการคดีต่างประเทศยื่นคำฟ้องให้ศาลพิจารณา ซึ่งจะครบกำหนดระยะเวลา 60 วันในวันที่ 9 ก.พ.2562 โดยศาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะส่งตัวกลับไปบาห์เรน หรือออสเตรเลีย

ส่วนบรรดานักเตะดังหลายคนออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ส่งฮาคีมกลับออสเตรเลียเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ อดีตนักเตะลิเวอร์พูล ที่โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์พร้อมติดแฮชแท็คคำว่า เซฟ ฮาคีม และนำเสื้อลิเวอร์พูลออกประมูลเพื่อนำเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือฮาคีม

รวมถึงนักเตะเชียงราย ยูไนเต็ด ที่ร่วมกันถือป้าย เซฟ ฮาคีม ก่อนเกมส์อุ่นเครื่องกับทีมฮานอย เอฟซี เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) ซึ่งเป็นการแสดงถึงกำลังใจและสนับสนุนให้ฮาคีมได้กลับออสเตรเลีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง