วันแรก! ก็ล่มแล้วระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

การเมือง
29 ม.ค. 62
10:52
666
Logo Thai PBS
วันแรก! ก็ล่มแล้วระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า
พล.อ.อนุพงษ์ "ขอโทษ" ยอมรับระบบลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร วันแรกเจอระบบล่ม โดยมีผู้ขอใช้สิทธิ์ 9,150 คน ชี้เกิดจากกรมปกครอง ล็อกระบบเพราะเข้าใจผิดว่าเฉพาะคนในต่างประเทศ

วันนี้ (29 ม.ค.2562) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กดต.) เปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร วันแรกเมื่อวันที่ 28 ม.ค. -19 ก.พ.ที่ผ่านมา พบปัญหาขัดข้องตั้งแต่วันแรกที่ลงทะเบียน สาเหตุขัดข้องเนื่องจากกรมการปกครองเข้าใจว่าผู้เฉพาะคนที่อยู่ต่างประเทศเท่านั้นที่ลงทะเบียนได้ จึงเข้าไปล็อกและตอนหลังได้ปลดออกแก้ไขไปแล้ว

ต้องขอโทษประชาชน โดยยอมรับว่ามีความผิดจริง แต่ผิดพลาดน่าจะเกิดจากการตีความ แต่ดำเนินการสอบสวน ซึ้่งเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากความประมาท

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า กระทรวงมหาดไทย ยังดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหน่วยเลือกตั้ง  เรื่องนี้ทาง กกต.จะประสานมาอีกทีว่าจะแต่งตั้งใครให้ปฏิบัติหน้าที่ ภาพรวมทั่วไปในพื้นที่ ก็จะดูแลร่วมกับตำรวจทหาร ขณะที่ส่วนการหาเสียงก็ยังอยู่ในขอบข่ายที่รับได้ ขณะนี้ทุกคนหันมามองว่าจะให้ประชาชนอย่างใดแต่ก็ยังมีการโจมตีอยู่บ้างถือเป็นสีสันทางการเมือง  

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทย เผยตัวเลขยอดรวมวันแรกประชาชนยื่นขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร และนอกเขตรวม 9,150 คน โดยแบ่งเป็นนอกราชอาณาจักร 561 คน และนอกเขตทั่วประเทศ 8,589 คน โดยเปิดให้ยื่นคำขอถึง 19 ก.พ.นี้จนถึงเวลา 24.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.เปิดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 28 ม.ค.-19 ก.พ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง