พิธีพระราชทานเพลิงศพ-ลอยอังคาร "หลวงพ่อคูณ" 29-30 ม.ค.นี้

สังคม
29 ม.ค. 62
11:35
5,283
Logo Thai PBS
พิธีพระราชทานเพลิงศพ-ลอยอังคาร "หลวงพ่อคูณ" 29-30 ม.ค.นี้
เตรียมเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ มายังเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ เพื่อทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเวลา 16.00 น. ขณะที่คาดว่าประชาชนนับแสนคนจะเข้าร่วมพิธีครั้งนี้ และต้องอยู่ห่างฌาปนสถานชั่วคราว 500 เมตร

วันนี้ (29 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ซึ่งพิธีการจะเริ่มตั้งแต่เช้า ก่อนถวายเพลิงจริงสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ เวลา 22.15 น. คาดว่าจะมีประชาชนกว่า 100,000 คน ร่วมในพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ หลังเปิดให้ประชาชนร่วมเคารพสรีรสังขาร และวางดอกไม้จันทน์มา 1 สัปดาห์ เพื่อให้พิธีในวันนี้สมบูรณ์ที่สุด

 

ขณะที่ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ศิษยานุศิษย์และประชาชน เริ่มทยอยเข้ามาพื้นที่พุทธมณฑลอีสาน จับจองที่เพื่อรอนั่งชมพิธีเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ มายังมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวง พระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน โดยต้องอยู่ห่างฌาปนสถานชั่วคราวประมาณ 500 เมตร 

พิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

  • เวลา 07.00 น. มีการถวายภัตตาหารเช้า จากนั้นพระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมมธโช) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ ก่อนมีพิธีสวดมาติกาบังสุกุล และทอดผ้าบังสุกุล
  • เวลา 10.30 น. ก่อนถวายภัตตาหารเพล
  • เวลา 13.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีทอดผ้าบังสุกุล และประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ
  • เวลา 14.00 น. เคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ไปยังฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสานขอนแก่น และเคลื่อนร่างครูใหญ่ทั้งหมดไปยังฌาปนสถานตามวัดต่างๆ ใน จ.ขอนแก่น ประมาณ 10 วัด
  • เวลา 16.00 น. หีบบรรจุสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณจะถึงที่ฌาปนสถานชั่วคราว และมีการทอดผ้าไตร บังสุกุล 9 ไตร โดยนายกรัฐมนตรีเดินทางมาเป็นประธาน
  • เวลา 17.30 น. ผู้แทนพระองค์วางดอกไม้จันทน์ ประทานจากพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
  • เวลา 18.00 น. จะเป็นพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ ตามขนบอีสานโบราณ ฟ้อนส่งสรีรสังขาร และขอขมาหลวงพ่อคูณ
  • เวลา 22.15 น. ถวายเพลิงจริง สรีรสังขารหลวงพ่อคูณ โดยจะใช้ในรูปแบบเผาจากข้างบนลงมาข้างล่าง ซึ่งไฟที่ใช้ในการเผานั้นไม่ใช่ไฟที่เผานกหัสดีลิงค์ แต่เป็นไฟในเตาเผา

พิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิพระธาตุกลางน้ำ

วันที่ 30 ม.ค.นี้ จะมีพิธีทำบุญอัฐิและมอบอัฐิแก่ญาติครูใหญ่ โดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่

  • เวลา 06.30 น. ที่อาคารศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • เวลา 07.00 น. จะมีการนำอัฐิของหลวงพ่อคูณ เดินทางไปยัง จ.หนองคาย
  • เวลา 10.00 น. คาดว่าจะถึงบริเวณลานท่าเรือ หน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง และจะมีการถวายภัตตาหารเพล ก่อนนำหีบเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณลงเรือเพื่อนำไปลอย ณ บริเวณพระธาตุหล้าหนอง พระธาตุกลางแม่น้ำโขง วัดธาตุ จ.หนองคาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เส้นทางชีวิตสู่ทางธรรม "หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ"

9 คำสอน 10 คำคมของ "หลวงพ่อคูณ"

มรดกธรรมชิ้นสุดท้าย จารึกหลวงพ่อคูณ ชนะกิเลสผ่านพิธี “ฆ่านกหัสดีลิงค์”

แรงศรัทธา "หลวงพ่อคูณ" ยอดบริจาคร่างเป็นครูใหญ่เพิ่ม 3 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง