บุกจับ 37 แรงงานเมียนมากลางป่าที่ชุมพร เตรียมข้ามไปมาเลเซีย

อาชญากรรม
30 ม.ค. 62
07:07
621
Logo Thai PBS
บุกจับ 37 แรงงานเมียนมากลางป่าที่ชุมพร เตรียมข้ามไปมาเลเซีย
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังจับแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา 37 คน หลังเครือข่ายค้าแรงงานมนุษย์พาลักลอบเข้าไทย โดยนั่งเรือหางยาวและเดินลัดเลาะป่า นาน 5 วัน

วันที่ 29 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิโรจน์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร สนธิกำลังร่วมกับทหาร ตำรวจ ควบคุมแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา 37 คน แบ่งเป็นชาย 33 คน หญิง 4 คน อายุระหว่าง 16-25 ปี ทุกคนอยู่ในสภาพอิดโรย มาสอบสวนคัดกรองที่ สภ.ท่าแซะ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปหาของป่าแล้วพบแรงงานข้ามชาติทั้งหมดถูกเครือข่ายค้ามนุษย์พามาหลบซ่อนอยู่ในแคมป์พักที่มุงด้วยด้วยผ้าใบอยู่กลางป่า หลังโรงงานร้างใกล้ถนนเพชรเกษม

เจ้าหน้าที่สนธินำกำลังเข้าปิดล้อมจับกุมแรงงานได้ทั้งหมด พบว่ามาจากพื้นที่จังหวัดเกาะสอง เดินทางเข้าประเทศผ่านนายหน้าเครือข่ายค้ามนุษย์ที่เป็นชาวเมียนมาและชาวไทย ซึ่งเป็นผู้จัดหาและต้องเสียค่าใช้จ่ายรายหัวละ 25,000 บาท จากนั้นนายหน้าจะลักลอบพาโดยสารมากับเรือประมงหางยาวตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา มาจนกระมั่งมาถึงแคมป์พักบริเวณชายแดนฝั่งประเทศเมียนมาใกล้กับแม่น้ำกระบุรี ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง และช่วงกลางคืนนายหน้าจะนำแรงงานชุดแรก 37 คน นั่งเรือหางยาวข้ามแม่น้ำกระบุรีเข้ามายังฝั่งไทย และยังเหลือรออยู่อีก 1 ชุด จำนวนกว่า 20 คนรอข้ามตามมาภายหลัง จากนั้นนายหน้าคนไทยจะขับรถกระบะเข้าไปรับที่ริมแม่น้ำกระบุรีแล้วขับหลบเลี่ยงมาตามถนนในหมู่บ้านสลับกับให้เดินลัดเลาะไปตามป่าเขาเป็นช่วง ๆ ในเวลากลางคืน เพื่อหลบด่านตรวจของตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง โดยใช้เวลาเดินทางข้ามน้ำข้ามน้ำข้ามทะเลและป่าเขาและหยุดพักเหนื่อยเป็นระยะ ๆ รวมเวลา 5 วัน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้การสอบสวนขยายผลเพื่อติดตามจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง