ผู้ว่าฯสมุทรสาคร หารือประกาศพื้นที่ควบคุม บ่ายนี้

สิ่งแวดล้อม
30 ม.ค. 62
11:35
2,399
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯสมุทรสาคร หารือประกาศพื้นที่ควบคุม บ่ายนี้
ผู้ว่าฯสมุทรสาคร หารือหน่วยงานเกี่ยวข้องในช่วงบ่ายวันนี้ เตรียมประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ สั่งปูพรมตรวจเข้มโรงงานปล่อยมลพิษ

วันนี้ (30 ม.ค.62) นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสถึงแนวทางแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยระบุว่า สาเหตุหลักของฝุ่นละอองขนาดเล็กมาจากรถจำนวนมากที่วิ่งบนรถนนพระราม 2 และโรงงานอุตสาหกรรมและสถานประกอบการในพื้นที่ แนวทางแก้ไขคือการฉีดละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองซึ่งดำเนินการมาแล้ว 2 สัปดาห์ และล้างพื้นถนนในบริเวณที่มีฝุ่นละอองหนาแน่น และห้ามเผาในที่โล่งแจ้งอย่างเด็ดขาด

 

 

ในวันนี้ช่วงบ่ายจะพิจารณาการประกาศพื้นที่เขตควบคุมเหตุรำคาญ โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดเส้นทางถนนพระราม 2 เข้าหารือ เพื่อนำข้อมูลมากำหนดเขต และแหล่งกำเนิดที่จะควบคุม โดยแต่ละท้องถิ่นจะต้องประกาศในพื้นที่ของตนเองด้วย เบื้องต้นจะเน้นในพื้นที่เสี่ยงเป็นหลักก่อน เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีปัญหาฝุ่นละอองไม่เท่ากัน หลังจากประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ แหล่งกำเนิดที่มีข้อบ่งชี้ชัดเจน เช่นโรงงานอุตสาหกรรมจะใช้มาตรการทางกฎหมายเช่น ให้หยุดการดำเนินการ คาดว่าจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ขณะที่แนวทางการจำกัดปริมาณรถยนต์จะมีผลกระทบในหลายมิติซึ่งจะนำเข้าสู่การหารือด้วยเช่นกัน

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากพื้นที่ที่จะประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญแล้วยังพิจารณาโรงงานอุตสาหกรรมที่กระจายบริเวณรอบนอกด้วยโดยมีชุดปฏิบัติการร่วมทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร อุตสาหกรรมจังหวัด และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปูพรมตรวจ และดำเนินมาตรการเดิมควบคู่ไปคือ การงดเผาในที่โล่ง และการฉีดสเปรย์ละอองน้ำและล้างถนนยังคงเดินทางต่อไป

 

 

ขณะที่ กรณีของโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 ซึ่งมีค่าฝุ่นละอองค่อนข้างสูง ได้หารือกับผู้อำนวยการโรงเรียนมาโดยตลอด และให้งดการดำเนินกิจกรรมกลางแจ้ง และมีหน้ากากอนามัยป้องกัน และได้เชิญมาหารือหากเป็นว่ามีความจำเป็นอาจพิจารณาให้หยุดเรียนหรือใช้มาตรการอื่นตามความจำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง