เทียบเชิญ "ประยุทธ์"ชิงตำแหน่งนายกพรรคพลังประชารัฐ

การเมือง
30 ม.ค. 62
20:20
619
Logo Thai PBS
เทียบเชิญ "ประยุทธ์"ชิงตำแหน่งนายกพรรคพลังประชารัฐ
ไม่พลิกโผ พรรคพลังประชารัฐ มีมติสรุปรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค รวม 3 รายชื่อเป็นทางการ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายอุตตม สาวนายน และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ โดยคาดว่าจะเชิญพล.อ.ประยุทธ์ วันที่ 1 ก.พ.นี้

วันนี้(30 ม.ค.2562) หลังจากพรรคพลังประชารัฐประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีมติสรุปรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรครวม 3 รายชื่อ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายอุตตม สาวนายน และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ โดยไม่ได้เรียงตามลำดับ

นายอุตตม ระบุว่า หลังจากนี้จะขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิด เพื่อเชิญเข้าร่วมในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยยืนยันว่ารายชื่อทั้งหมดพิจารณาจากความเหมาะสม ซึ่งเป็นหัวใจการดำเนินกิจการพรรค และเพื่อประโยชน์ของประเทศ

มีความไปได้ว่าพรรคพลังประชารัฐจะประสานเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 1 ก.พ.นี้เพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 2 ก.พ.นี้

ส่วนท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังไปเปิดงานมหกรรมสร้างการตระหนักรู้ต่อยุทธศาสตร์ชาติ ได้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า มีหลายพรรคพร้อมให้การสนับสนุน ทั้งในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน และการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ตอบรับได้เพียงพรรคเดียว ซึ่งการตัดสินใจทำงานการเมืองต่อ ต้องปรับตัวอีกมาก และต้องอดทนมากกว่านี้

โดยได้ให้ฝ่ายกกฎหมายหารือกับกกต.ถึงข้อปฏิบัติต่างๆ ระหว่างทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี รวมถึงการจัดรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมมั่นใจว่า ตลอด 4 ปี ไม่เคยทำเรื่องเสียหาย และไม่กลัวหากถูกกระแสโจมตี

เสนอ "กัญจนา"นั่งนายกพรรคชาติไทยพัฒนา

ขณะที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนา เห็นชอบรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยรายชื่อ ส.ส.แบบแบ่งเขต มีจำนวน 320 เขต จากทั้งหมด 350 เขต ส่วนแบบบัญชีรายชื่อมี 80 คน ซึ่งไม่มีชื่อน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา โดยเสนอในบัญชีรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

น.ส.กัญจนา ยืนยันว่าการลาออกของนายจองชัย เที่ยงธรรม ไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่รอยร้าว แต่เป็นเรื่องธรรมดาของการเปลี่ยนแปลงในพรรคการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำความเข้าใจกับนายจองชัยเพื่อแก้ปัญหาผู้สมัครเขต 4 จังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว แต่นายจองชัยได้ยื่นข้อเสนอใหม่ ซึ่งไม่สามารถทำให้ได้

และไม่รู้สึกเป็นกังวลที่นายจองชัยลงแข่งขันสู้กับนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ในเขต 3 จังหวัดสุพรรณบุรี เพราะต้องแข่งขันซึ่งไม่ต่างจากพื้นที่อื่น แต่ก็ไม่ประมาท พร้อมยืนยันจะช่วยนายเสมอกัน เที่ยงธรรม บุตรชายนายจองชัย ที่ลงสมัครในเขต 4 จังหวัดสุพรรณบุรี หาเสียงอย่างเต็มที่ ส่วนกรณีไม่ส่งผู้สมัครในจังหวัดอ่างทอง เพราะให้เกียรติอดีต ส.ส.ที่ลาออกจากพรรคไปก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง