นายกรัฐมนตรี ขู่ลงดาบผู้ว่าฯ คุมเข้มปราบฝุ่นพิษ

การเมือง
30 ม.ค. 62
20:05
3,156
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ขู่ลงดาบผู้ว่าฯ คุมเข้มปราบฝุ่นพิษ
นายกรัฐมนตรี คาดโทษจังหวัดไหนไม่แก้ปัญหาฝุ่นถูกลงโทษ พร้อมบังคับใช้กฎหมายคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นอย่างเข้มงวด ทั้งคุมวันขับขี่รถเป็นวันคู่-วันคี่ แก้รถควันดำ และห้ามรถดีเซลเข้าพื้นที่วิกฤต

วันนี้ (30 ม.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ในงานมหกรรมยุทธศาสตร์ชาติ “อนาคตไทย อนาคตเรา : our country our future” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ว่าไม่ได้ต้องการทำให้เกิดความขัดแย้งหรือเดือดร้อน แต่การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเอาจริงเอาจัง ถือเป็นเรื่องยากในการบริหารราชการ แต่เมื่อมีเสียงสะท้อนออกมาก็จำเป็นต้องเร่งเครื่องและเดินหน้า คาดโทษผู้ว่าฯ กทม. ผู้อำนวยการเขต และผู้ราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดไว้ก่อน โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรปราการและสมุทรสาคร ต้องทำให้ค่าฝุ่นละอองลดลงให้ได้ โรงงานอุตสาหกรรมเมื่อตรวจและถูกต้องตามกฎหมาย ก็เตรียมตัวยอมรับแผนรณรงค์ ปิดโรงงานวันละ 1 ชั่วโมง

งานด้านการจราจร ก็ต้องตรวจควันดำ-สภาพรถ-พลังงานที่ใช้ ผิดตรงไหน แก้ตรงนั้น พบควันดำ ก็ให้จอดตรงนั้นด้วย และถ้ายังแก้ไม่ได้ จะให้ใช้รถดีเซลวิ่งตามวันคู่วันคี่ หรือในรถต้องนั่งมากกว่า 1 คน

ต่อไปนั่งรถคนเดียวก็ไม่ได้ ต้องมีเพื่อนนั่ง 2- 3 คน ถึงจะขับได้ เอาสิครับ ผมจะทำให้ แท็กซี่ต่อไปก็นั่งคนเดียวไม่ได้ต้องลากคนขึ้นไปด้วย จะ 2 ที่หมาย หรือ 3 ที่หมาย

นายกรัฐมนตรี อ้างอิงว่า มาตรการระยะสั้นที่ใช้น้ำแก้ปัญหา ให้ข้อมูลประชาชน จัดหาหน้ากากให้ มีเสียงสะท้อนว่าไม่เพียงพอ แล้วก็กล่าวหาว่ารัฐบาลอ่อน ทั้งนี้ ได้สั่งการแล้วว่าให้มีการแจ้งเตือนประชาชนในเขตพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ซึ่งในกรุงเทพมหานครพื้นที่ใดไม่ได้รับการแก้ไขเลย และไม่มีคำชี้แจงว่าได้ดำเนินการไปแล้วอย่างไรบ้าง จะสั่งลงโทษผู้อำนวยการเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และต้องเข้มงวดกวดขันกัน และในวันเสาร์นี้ (2 ก.พ.) นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามการแก้ปัญหาฝุ่นละออง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง