ฝุ่น PM 2.5 : ผู้ว่าฯกทม.สั่งบินโดรนพ่นละอองน้ำลดฝุ่น 6 พื้นที่วิกฤต

สังคม
31 ม.ค. 62
09:16
3,720
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM 2.5 :  ผู้ว่าฯกทม.สั่งบินโดรนพ่นละอองน้ำลดฝุ่น 6 พื้นที่วิกฤต
วันนี้ (31 ม.ค.62) กทม.เริ่มปฏิบัติการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ด้วยการใช้โดรนขึ้นบินฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็กใน 6 พื้นที่วิกฤต ย้ำใช้น้ำสะอาดในการฉีดพ่น

วันนี้ (31 ม.ค.62) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งปฎิบัติการแก้วิกฤตมลพิษทางอากาศ โดยใช้อากาศยานไร้คนขับฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่วิกฤต 6 พื้นที่ จุดที่ 1 ลานคนเมือง จุดที่ 2 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร (บางเขน) จุดที่ 3 ฐานบินมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ จุดที่ 4 ฐานบินสวนจตุจักร (บริเวณห้าแยกลาดพร้าว) จุดที่ 5 ฐานบินสวนลุมพินี (บริเวณอนุสาวรีย์ ร.6 และถนนพระราม 4) จุดที่ 6 ฐานบินสะพานพระราม 9 ฝั่งพระนคร

 

 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวย้ำว่า น้ำที่ใช้พ่นละอองในอากาศ จะไม่มีส่วนผสมของกากน้ำตาลแล้วโดยอากาศานไร้คนขับจะบรรทุกน้ำประมาณ 10 ลิตร ขึ้นไปฉีดพ่นละอองน้ำ โดยบินระยเวลาประมาณ 20 นาทีจากนั้นลงมาเปลี่ยนแบตเตอร์รี่และเติมน้ำ รัศมีการบินประมาณ 2 ตารางกิโลเมตร

 

 

 

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ หลังจากฉีดพ่นละอองน้ำแล้ว รถน้ำจากสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะฉีดละอองฝอยขึ้นไปและจะมีทีมเจ้าหน้าที่จากเขตกวาดและล้างทำความสะอาด

 

ก่อนหน้านี้ ชมรมโดรนเพื่อการเกษตรจาก จ.นครราชสีมา เคยนำโดรนขนาดใหญ่ไปบินฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศมาแล้วในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และ จ.นนทบุรี โดย จ.สมุทรสาคร ไม่ประสบผลสำเร็จเพราะเป็นการพ่นละอองน้ำผสมกากน้ำตาลทำให้ละอองน้ำจับตัวกับฝุ่นส่งผลให้พื้นถนนเหนียว ส่วน จ.นนทบุรี ใช้เพียงน้ำเปล่าสะอาดาเท่านั้น ซึ่งก็ลดฝุ่นสะสมในอากาศได้ในระดับหนึ่ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง