"จาตุรนต์" ชี้เปิดเผยความจริง ตั้งวอร์รูมเร่งแก้ปัญหาฝุ่น

การเมือง
31 ม.ค. 62
11:23
518
Logo Thai PBS
"จาตุรนต์" ชี้เปิดเผยความจริง ตั้งวอร์รูมเร่งแก้ปัญหาฝุ่น
"จาตุรนต์" ชี้แก้ปัญหาฝุ่นพิษต้องเริ่มจากการเปิดเผยความจริง แล้วระดมนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศตั้ง War room กำหนดมาตรการบังคับใช้อย่างจริงจัง และต้องแจกหน้ากากอนามัยฟรีให้ประชาชนอย่างทั่วถึงและเร่งด่วน เหมือนแก้โรคไข้หวัดนกในอดีต

วันนี้ (31 ม.ค.62) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ คนกรุงเทพฯและคนไทยกำลังเผชิญอยู่ว่า หากพรรคไทยรักษาชาติ เป็นรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือ ต้องเปิดเผยความจริงของสถานการณ์ ไม่ควรปิดบังข้อมูล เพราะกลัวกระทบกับการท่องเที่ยวหรือด้วยเหตุใดๆ แต่ต้องประกาศเขตมลพิษและสถานการณ์ฉุกเฉิน

จากนั้นต้องระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนักวิชาการ นักสาธารณสุขสิ่งแวดล้อม ทั้งในและต่างประเทศ ตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อระดมความเห็นกำหนดมาตรการในการแก้ปัญหา โดยเชื่อว่า ภายใน 2-3 วันก็จะมีมาตรการรูปธรรมออกมา เพราะข้อมูลต่าง ๆ ทั้งสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหามิติต่าง ๆ ของนักวิชาการมีอยู่แล้วจำนวนมาก

ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องเร่งแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนฟรี ๆ อย่างทั่วถึง ดังเช่นการจัดการกับปัญหาไข้หวัดนกในอดีต ที่นายจาตุรนต์ เป็นผู้ดูแลและแก้ไขได้ทันถ่วงที หากในประเทศมีไม่เพียงพอต้องระดมการนำเข้าหน้ากากอนามัยจากต่างประเทศเข้ามาโดยเร็วที่สุด

นายจาตุรนต์ ย้ำว่า เมื่อได้มาตรการออกมาแล้ว รัฐบาลต้องจริงจังในการดำเนินมาตรการไม่ว่าจะเป็นการควบคุมหรือจำกัด รถยนต์ที่เป็นต้นเหตุของฝุ่น PM 2.5 การก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ รวมถึง เข้มงวดจริงจังกับการเผาในที่โล่งแจ้งในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ก็จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่ที่สำคัญรัฐบาลต้องจริงจังและจริงใจ หากปิดบังข้อมูลหรือไม่เปิดเผยความจริง ยิ่งจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้น กระทบกับการเตรียมพร้อมป้องกันสุขภาพของประชาชนเป็นล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง