ฝุ่น PM 2.5 : 7 วิธีป้องกันตนเองช่วงวิกฤตฝุ่นพิษ

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 62
13:45
32,846
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM 2.5 :  7 วิธีป้องกันตนเองช่วงวิกฤตฝุ่นพิษ
ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนะ 7 วิธีดูแลตนเองช่วงวิกฤตฝุ่น งดออกกำลังกาย-สวมหน้ากากอนามัย และควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เนื่องจากหากเปิดทิ้งไว้อาจทำให้ได้รับฝุ่นควันทั้งในและนอกบ้านเท่ากัน

วันนี้ (31 ม.ค.2562) ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนะนำแนวทางการป้องกันตนเองจากปัญหาฝุ่นและหมอกควันในการใช้ชีวิตประจำวันทั้งขณะที่อยู่ในบ้านและที่ทำงาน ดังนี้

1.งดออกกำลังกาย-สวมหน้ากาก

ในช่วงเวลาที่อากาศมีฝุ่นควัน PM2.5 ในปริมาณสูงจนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ (AQI ตั้งแต่ 101 ขึ้นไปสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือตั้งแต่ 151 ขึ้นไป สำหรับคนทั่วไป) ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมและการออกกำลังกายนอกบ้านเป็นเวลานาน ๆ หากจำเป็นควรใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นควันขนาดเล็กมากได้ เช่น หน้ากากชนิด N95 หรือ FFP2 โดยต้องใส่ให้ขอบแนบสนิทกับโครงรูปหน้าเพื่อไม่ให้อากาศภายนอกรั่วเข้าไป ส่วนหน้ากากอนามัยธรรมดาป้องกันได้แต่ฝุ่นหยาบ ไม่สามารถป้องกันฝุ่นละเอียดเข้าสู่ร่างกายได้ 

2.ปิดประตู-หน้าต่างกันฝุ่นพิษ

การอยู่ในอาคารหรือบ้านที่เปิดประตูหน้าต่างตามปกติ จะได้รับฝุ่นควันเท่ากับนอกบ้านทุกประการ

3.ลดการเปิดรับฝุ่นพิษเข้าอาคาร

ห้องแอร์ขนาดใหญ่ที่ซีลไม่สนิทมีช่องให้อากาศภายนอกเข้าได้ง่าย หรือมีคนเข้าออกตลอดเวลา เช่น ร้านอาหาร ห้องเรียน ห้องทำงานหรือห้องรับแขก ปริมาณฝุ่นควันในห้องจะลดลงได้น้อยมาก ช้ามาก หรือแทบจะไม่ได้เลย

4.ปิดห้องแอร์ให้สนิทช่วยลดฝุ่นพิษ

ห้องแอร์ที่ซีลค่อนข้างดี ถ้าปิดประตูหน้าต่างให้สนิท จะทำให้ฝุ่นควันลดลงได้ แต่จะลดลงได้ไม่เกินครึ่งหนึ่งของนอกบ้านและใช้เวลาค่อนข้างนานมาก

5.เครื่องฟอกอากาศช่วยอากาศปลอดภัย

ห้องแอร์ที่ซีลค่อนข้างดีและปิดประตูหน้าต่างให้สนิท การใช้เครื่องฟอกอากาศชนิดมีแผ่นกรอง HEPA ที่มีขนาดเหมาะสมกับขนาดห้องจะช่วยลดปริมาณฝุ่นควันได้มากกว่า เร็วกว่า และสามารถลดจนได้ระดับสภาพอากาศที่ปลอดภัยได้

6.พัดลม+เครื่องฟอกอากาศลดฝุ่น

สำหรับห้องที่ไม่ติดแอร์หรืออากาศเย็น การใช้พัดลมร่วมกับการใช้เครื่องฟอกอากาศชนิดมีแผ่นกรอง HEPA สามารถลดปริมาณฝุ่นควันได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องปิดประตูหน้าต่างทุกบานด้วย ไม่ต้องกลัวเรื่องอากาศไม่ถ่ายเทเพราะปกติจะมีช่องตามขอบหน้าต่างประตูให้อากาศภายนอกรั่วไหลเข้าไปในบ้านได้

7.ดูแลความสะอาดเครื่องปรับอากาศในรถลดฝุ่นได้

ระบบปรับอากาศและกรองอากาศในรถยนต์ที่ได้รับการดูแลสม่ำเสมอได้ผลดีมาก สามารถลดปริมาณฝุ่นควันได้เร็วและถึงระดับปลอดภัยได้โดยอาจไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องฟอกอากาศช่วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่น PM 2.5 : ชงบอร์ดสิ่งแวดล้อมปรับเกณฑ์ฝุ่นรายปี PM 2.5 เหลือ 10 มคก./ลบ.ม.

ฝุ่น PM 2.5 : แนะพ่นละอองน้ำจากตึกสูง - รถหัวฉีด Water cannon ลดฝุ่น

ฝุ่น PM 2.5 : ริมถนนพระราม 2 ค่าฝุ่นพุ่งสูง ยังไม่ประกาศเขตควบคุม

ฝุ่น PM 2.5 : นักวิชาการแนะ "ดูดฝุ่นลงแม่น้ำ" ย้ำปลอดภัย 100%

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง