กกต.เตรียมพร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้ง กทม. 30 เขต

การเมือง
31 ม.ค. 62
12:00
659
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมพร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้ง กทม. 30 เขต
กกต.กทม.เตรียมพร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้ง กทม. 30 เขต ขณะที่วันนี้ (31 ม.ค.) ได้ประกาศจุดติดตั้งป้ายหาเสียงในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้วผ่านเว็บไซต์ กกต.กทม. โดยงดติดป้ายบนถนนราชดำเนินตลอดสาย รวมถึงโดยรอบพระบรมมหาราชวัง

วันนี้ (31 ม.ค.2562) น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กกต.กทม.ประกาศสถานที่ติดป้ายหาเสียงพรรคการเมืองของทั้ง 30 เขต กทม. ซึ่งสามารถติดตั้งได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงก่อนเวลา 18.00 น. ของวันที่ 23 มีนาคม ก่อนวันเลือกตั้ง ตามสถานที่ที่ได้แนบท้ายประกาศของแต่ละเขต ซึ่งจะเป็นถนนสายหลักและถนนสายรอง โดยต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด รวมถึงความปลอดภัย ไม่ให้เกิดอันตรายต่อประชาชน ต่อยานพาหนะ รวมถึงไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินราชการ

 

 

ขณะเดียวกัน ยังห้ามไม่ให้ติดป้ายหาเสียงบนผิวจราจร เกาะกลางถนน บริเวณปากซอย สะพานลอยเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งปิดทับป้ายจราจร สัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของราชการ ต้นไม้ และเสาไฟฟ้า ศาลาที่พักผู้โดยสาร และโดยรอบภายในรัศมี 10 เมตร ตู้โทรศัพท์ ตู้ไปรษณีย์ อนุสาวรีย์ ป้อมตำรวจ สุขาสาธารณะ สนามหลวง สวนหย่อม สวนสาธารณะ วงเวียนทุกโรงเรียน และถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง และถนนโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา ลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และถนนราชดำเนินใน รวมถึงจะต้องไม่ติดป้ายบังป้ายหาเสียงของผู้สมัครพรรคอื่น

ส่วนกรณีที่ผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองติดป้ายหาเสียงไม่ถูกต้องตามประกาศกฎหมายกำหนดไว้ให้หัวหน้างานมีอำนาจสั่งให้แก้ไขภายในระยะที่กำหนด หากไม่ดำเนินการ คณะกรรมการมีอำนาจรื้อถอน หรือปลดออก โดยจะคิดค่าใช้จ่ายกับผู้สมัครและพรรคการเมืองนั้น รวมถึงอาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนและไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาดได้

 

 

ผู้อำนวยการ กกต.กทม.กล่าวว่า การติดป้ายหาเสียง ผู้สมัครจะต้องคำนึงใน 3 เรื่อง คือ 1. จำนวนป้าย สำหรับผู้สมัคร จะต้องไม่เกิน 2 เท่า ส่วนพรรคการเมืองไม่เกิน 1 เท่า ของหน่วยเลือกตั้งในเขตนั้น 2. ขนาดป้าย ไม่เกิน 130 x 245 เซนติเมตร 3. ต้องปฏิบัติตามข้อห้ามท้ายระเบียบ ส่วนความพร้อมในการเปิดรับสมัคร ส.ส.เขต กทม.ในวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นอาคารที่รองรับได้ 1,500 คน โดยกำหนดให้ผู้สมัครเข้าไปยังพื้นที่การสมัคร พร้อมผู้ติดตาม 1 คน เท่านั้น ส่วนการรักษาความปลอดภัยได้ประสานกับ สน.ดินแดง โดยหากผู้สมัครมาพร้อมกัน ก็ให้ดำเนินการจับฉลาก 2 รอบ โดยรอบแรกจะเป็นการจัดลำดับ รอบที่ 2 เพื่อจับหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร

ทั้งนี้ จุดติดตั้งป้ายหาเสียงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ กกต.กทม. http://www.ect.co.th/bangkok หรือประกาศที่สำนักงานเขตทุกเขตของกรุงเทพมหานคร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง