เปิดห้องผลิตหนังสือเสียงเพื่อ “คนตาบอด”

สังคม
31 ม.ค. 62
15:45
2,515
Logo Thai PBS
เปิดห้องผลิตหนังสือเสียงเพื่อ “คนตาบอด”
สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ร่วมกับสโมสรโรตารีสาทร เปิดตัวห้องบันทึกเสียงและนิทรรศการหนังสือเสียง “เพราะมีคุณ ถึงมีเรา” แบ่งปันหนังสือเสียงเพื่อเพื่อน เพิ่มโอกาสทางการสื่อสารให้คนตาบอด

วันนี้ (31 ม.ค.2562) ฝ่ายศูนย์ข้อมูลและการเรียนรู้ สถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เปิดตัวห้องบันทึกเสียงพร้อมอุปกรณ์บันทึกเสียงและจัดนิทรรศการหนังสือเสียง “เพราะมีคุณ ถึงมีเรา” ในโครงการยิ่งให้...ยิ่งได้ แบ่งปันหนังสือเสียงเพื่อพื่อน ณ ห้องสมุดสื่อสาธารณะไทยพีบีเอส อาคารศูนย์ข้อมูลและการเรียนรู้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

รศ.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสื่อสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท) กล่าวถึงความสำคัญของโครงการดังกล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสในฐานะที่เป็นสื่อสาธารณะ ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงสื่อของคนทุกกลุ่ม หนึ่งในนั้นคือการให้บริการหนังสือเสียง ซึ่งไทยพีบีเอสเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2555 และเสียงบรรยายแทนภาพสำหรับคนพิการทางสายตา นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับภาษามือและคำบรรยายแทนเสียง สำหรับคนพิการทางการได้ยิน

ผอ.ส.ส.ท. กล่าวอีกว่า เป็นเวลา 7 ปีแล้วที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้ดำเนินโครงการดังกล่าวร่วมกับมูลนิธิคนตาบอดไทย ซึ่งถือเป็นเครื่องมือเพื่อการศึกษาเรียนรู้ที่จำเป็นสำหรับคนพิการทางสายตาในทุกช่วงวัย และจะมุ่งมั่นจัดทำหนังสือเสียงเพื่อคนตาบอดต่อไป

 

การจัดสร้างห้องบันทึกเสียงพร้อมอุปกรณ์การบันทึกเสียง จำนวน 3 ห้องนี้ได้รับการสนับสนุนจากสโมสรโรตารีสาทร โดยหนังสือเสียงที่จัดทำขึ้นจะมอบให้แก่ห้องสมุดคนตาบอดและผู้พิการทางสื่อสิ่งพิมพ์แห่งชาติ มูลนิธิคนตาบอด

นายกิติพงศ์ สุทธิ ผู้อำนวยการห้องสมุดคนตาบอดและผู้พิการทางสื่อสิ่งพิมพ์แห่งชาติ มูลนิธิคนตาบอด กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีหนังสือเสียงในห้องสมุดคนตาบอดฯ เพียง 8,000 เล่มเท่านั้น ถือเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับหนังสือทั่วไป อีกทั้งกระบวนการจัดทำหนังสือเสียงมีหลายขั้นตอนและใช้เวลานาน จึงต้องอาศัยบุคลากรและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ขณะที่ในห้องสมุดของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วมีการผลิตสื่อเพื่อคนตาบอดเพียงร้อยละ 1

การใช้บริการหนังสือเสียงผ่านรูปแบบต่างๆ ของห้องสมุดคนตาบอด มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยเดือนละ 300,000 ครั้ง ดังนั้นยิ่งมีโอกาสเพิ่มหนังสือเสียงมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการขยายโอกาสของคนตาบอดมากขึ้นเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการหนังสือเสียง “เพราะมีคุณ ถึงมีเรา” บอกเล่าเรื่องราวการดำเนินงานตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เช่น กิจกรรมเสียงเพื่อพ่อ ถ่ายทอดเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 999 บทความ, กิจกรรมดูเปลี่ยนชีวิต เสียงของคุณอาจเปลี่ยนโลกทั้งใบของใครบางคน, การจัดแสดงหนังสือเสียงเล่มแรกคือ บีตั๊ก ดาวดวงนั้นระหว่างน้ำกับฟ้า, หนังสือเสียงเล่มสุดท้ายคือ ๙ ย่างตามรอยเท้าพ่อ และหนังสือเสียงที่มีคนฟังมากที่สุดคือ เรื่องสั้นคึกฤทธิ์ ฉบับสมบูรณ์ ชุดเพื่อนนอนภาพ

ทั้งนี้ นิทรรศการหนังสือเสียง “เพราะมีคุณ ถึงมีเรา” จัดแสดงจนถึงวันที่ 5 ก.พ.2562 และเปิดให้อาสาสมัครร่วมลงเสียงได้ทุกวันพุธ-ศุกร์ เวลา 13.00-18.00 น. โดยผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ติดต่อได้ที่ 02-790-2438

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง