กกต.ประกาศ พิกัดติดป้ายหาเสียง - 15 สวน ส.ส.ปราศรัย

การเมือง
31 ม.ค. 62
18:22
247
Logo Thai PBS
กกต.ประกาศ พิกัดติดป้ายหาเสียง - 15 สวน ส.ส.ปราศรัย
กกต.ชี้แจงถึงการยื่นบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค สามารถยื่นได้ทุกวันที่เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 4 - 8 ก.พ. พร้อมสรุปพื้นที่ติดตั้งป้ายหาเสียงและกำหนดเปิดเวทีปราศรัย 15 แห่งในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร

วันนี้ (31 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.ชี้แจงถึงการยื่นบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค สามารถยื่นได้ทุกวันที่เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 4 - 8 ก.พ.นี้ พร้อมสรุปพื้นที่ 30 จุด เพื่อปิดป้ายหาเสียงและกำหนดเปิดเวทีปราศรัย 15 แห่งในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร

ขณะที่การหารือระหว่างรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายกับ กกต. ชี้ว่าต้องแยกแยะ ระหว่างหน้าที่นายกรัฐมนตรีตามกฎหมาย กับคำว่าเหมาะสมทางการเมือง และแม้จะครหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าข่ายผลประโยชน์ขัดกัน แต่ข้อกล่าวหาที่จะนำไปสู่การยุบพรรคได้ ต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ต่อได้

ด้วยเหตุนี้ผลหารือระหว่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.จึงยังคงให้ความเห็นตรงกันว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะตอบรับเป็นนายกรัฐมนตรี ในบัญชีของพรรคการเมืองแล้ว แต่ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้


เว้นการแยกแยะระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย กับความเหมาะสมทางการเมือง โดยทั้งนายวิษณุ และนายณัฎฐ์ ยอมรับว่า ข้อครหา พรรคพลังประชารัฐเสี่ยงต่อการถูกยุบ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ มีประโยชน์ขัดกันเกิดขึ้น แต่การตั้งข้อกล่าวหา ที่จะนำไปสู่การดำเนินคดี ต้องพิสูจน์ในทางปฏิบัติให้ได้

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ยืนยัน ความพร้อมของการเปิดรับสมัคร ส.ส.และชี้แจงว่า รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค จะสามารถยื่นต่อ กกต.ได้ เมื่อพรรคการเมืองนั้น ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตแล้วอย่างน้อย 1 เขต และส่งต่อ กกต.ได้ทุกวันที่เปิดรับสมัคร

สรุปพื้นที่ติดป้ายหาเสียง-ปราศรัย

ทั้งนี้ กกต.กทม. ได้ข้อสรุปประกาศสถานที่ติดตั้งป้ายหาเสียง ที่ลานคนเมือง สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง และเขตเลือกตั้ง 30 เขต แต่กำชับให้คำนึงถึงความสะอาด และไม่บดบังสายตา รวมถึงห้ามปิดป้ายในถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง โดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา ลานพระบรมรูปทรงม้า และถนนราชดำเนินทั้งสาย และประกาศกำหนดให้ใช้สวนสาธารณะ 15 แห่งของกรุงเทพมหานคร เป็นที่ปราศรัยหาเสียงได้

สำหรับสวนสาธารณะทั้ง 15 แห่ง แบ่งเป็นฝั่งพระนคร 10 แห่ง และฝั่งธนบุรี 5 แห่ง ได้แก่

  1. ลานคนเมือง เขตพระนคร
  2. สวนจตุจักร เขตจตุจักร
  3. สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เขตจตุจักร
  4. สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร
  5. สวนลุมพินี เขตปทุมวัน
  6. อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย
  7. สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม
  8. สวนพระนคร เขตลาดกระบัง
  9. สวนสุขภาพ เขตประเวศ
  10. สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน
  11. สวนพระราม8 เขตบางพลัด
  12. สวนสาธารณะหน้าเดอะมอลล์บางแค เขตบางแค
  13. วงเวียนใหญ่ เขตธนบุรี
  14. ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ
  15. ศูนย์เยาวชนสะพานพระราม 9 (ฝั่งธนบุรี) เขตราษฎร์บูรณะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง