"ฉลามวาฬ" โผล่ทะเลระยองใกล้นิคมมาบตาพุด

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 62
18:57
1,100
Logo Thai PBS
"ฉลามวาฬ" โผล่ทะเลระยองใกล้นิคมมาบตาพุด
นักวิชาการประมงเผยแพร่ภาพ "ฉลามวาฬ" ที่พบแหวกว่ายในทะเลใกล้กับนิคมมาบตาพุด จ.ระยอง กังวลหากมีสัตว์ทะเลคุ้มครองเข้ามาในพื้นที่ ต้องพิจารณาโครงการถมทะเลให้ครอบคลุม

วันนี้ (31 ม.ค.2562) รศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เพซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เผยแพร่ภาพ "ฉลามวาฬ" ในทะเลบริเวณนิคมมาบตาพุด จ.ระยอง โดยระบุข้อความว่า

ฉลามวาฬขึ้นที่นิคมมาบตาพุด มองในแง่ดี มีฉลามวาฬเข้ามาหากิน หมายถึงทะเลยังโอเค แต่มองไปในอนาคต ฉลามวาฬเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมาย การพัฒนาในบริเวณนี้ โดยเฉพาะเฟส 3 ที่จำเป็นต้องมีการถมทะเล คงต้องพิจารณาให้ครอบคลุม เท่าที่ทราบ EIA ยังไม่ผ่าน คชก.อาจต้องพิจารณาในประเด็นนี้เพิ่มเติมด้วย ไม่ได้หมายความว่าสร้างไม่ได้ แต่ในแง่กฎหมายหากมีสัตว์หายากที่เป็นสัตว์คุ้มครองเข้ามาในบริเวณนั้น มีหลักฐานแน่ชัด ก็ต้องนำไปพิจารณาร่วมด้วย จะลดผลกระทบหรือจะวางแผนสนับสนุนการช่วยเหลือสัตว์หายากอย่างไร ก็คงต้องมีไว้บ้าง รวมถึงการช่วยเหลือทะเลตรงๆ ในหลายๆ ด้าน

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2557 มีรายงานพบฉลามขึ้นแหวกว่ายบนผิวน้ำ บริเวณสะพานท่าเรือที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่คาดว่าไม่ใช่ฉลามวาฬ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง