ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ขายน้ำมัน B20 ให้รถขนาดใหญ่ใน กทม.วันแรก

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 62
19:01
465
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ขายน้ำมัน B20 ให้รถขนาดใหญ่ใน กทม.วันแรก
สถานบริการน้ำมันในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเริ่มจำหน่ายน้ำมันไอโอดีเซล เกรดพิเศษ B20 พรุ่งนี้ (31 ม.ค.) เป็นวันแรก พร้อมราคาจูงใจถูกกว่าดีเซลทั่วไป ลิตรละ 5 บาท โดยมี รถ ขสมก.ร่วมนำร่อง 2,200 คัน

วันนี้ (31 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน ทำให้กระทรวงพลังงานจะเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล ที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล เกรดพิเศษ หรือ B20 สำหรับรถขนาดใหญ่ ในสถานีบริการน้ำมันในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ หลังพบว่าไม่กระทบเครื่องยนต์ และช่วยลดฝุ่นละอองจากท่อไอเสียลงได้ถึงร้อยละ 50


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ราคาน้ำมัน B20 ซึ่งถูกกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป ลิตรละ 5 บาท ถึงเดือน ก.พ.น่าจะช่วยจูงใจให้ผู้ใช้รถ หันมาใช้เชื้อเพลิงประเภทนี้เพิ่มขึ้น พร้อมผลักดันแผนปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพน้ำมันให้สูงขึ้น จาก ยูโร 4 เป็น ยูโร 5 ซึ่งปล่อยค่ากำมะถัน ไม่เกิน 10 ppm ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับผู้ผลิตน้ำมันและผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อลดการปล่อยมลพิษระยะยาว


ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้ รถ ขสมก.และรถ บขส. รวมกว่า 2,200 คัน จะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซล ที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล เกรดพิเศษ หรือ B20 ทั้งหมด หลังทดสอบแล้ว ไม่กระทบเครื่องยนต์ พร้อมเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาจัดซื้อรถเมล์ประหยัดพลังงาน ไฮบริด แทนรถเมล์ NGV จำนวน 2,188 คัน


ทั้งนี้ ผู้บริหารค่ายรถยนต์บรรทุกรายใหญ่ ทั้งอีซุซุ และฮีโน่ บอกตรงกันว่า ประชาชน ที่สนใจเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องยนต์ ให้รองรับน้ำมัน B20 อาจมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 10,000 บาทขึ้นไป ซึ่งบริษัท ยังลังเลใจ ที่จะผลิตรถรุ่นใหม่ เพื่อรองรับ B20 โดยเฉพาะ เนื่องจากกังวลว่า มาตรการดังกล่าว จะเป็นมาตรการถาวร หรือเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า อีกทั้ง ราคาน้ำมัน B20 ไม่จูงใจพอที่จะทำให้ผู้ใช้รถเปลี่ยนพฤติกรรม เช่นเดียวกับการผลิตรถตามมาตรฐาน ยูโร 5 เพราะต้องใช้เวลาศึกษาเทคโนโลยี และเงินลงทุนปรับปรุงสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง