ประหลาดใจ! แห่ชมปรากฎการณ์ "โคลนพุ" จ.นครราชสีมา

ภูมิภาค
31 ม.ค. 62
20:08
1,176
Logo Thai PBS
ประหลาดใจ! แห่ชมปรากฎการณ์ "โคลนพุ" จ.นครราชสีมา
ชาวบ้าน พากันดูโคลนไหลออกจากรูและรอยแยกบนผิวดินกว่า 20 จุดกลางทุ่งนาจ.นครราชสีมา ด้านกรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบระบุเรียกปรากฎการณ์ "โคลนพุ" สาเหตุอาจเกิดจากแรงดันของน้ำใต้ดิน ชี้ไม่เป็นอันตรายแต่จะทำให้ดินมีความเป็นด่างสูงไม่สามารถเพาะปลูกได้

ปรากฎการณ์ "โคลนพุ" กลางทุ่งนาในจังหวัดนครราชสีมา ไม่ใช่เรื่องเหนือธรรมชาติ แต่เป็นกระบวนการทางธรณีวิทยา ที่เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า แรงดันน้ำใต้ดินสูง จากนี้จะศึกษาสภาพพื้นที่อีกครั้ง อาจจะถึงขั้นพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ตอนนี้ต้องปิดกั้นไว้ก่อน เพราะมีความเสี่ยงจะเกิดอันตราย

ภาพของปรากฎการณ์ "โคลนพุ" ที่เป็นลักษณะของโคลนไหลออกมาจากรู หรือรอยแยกบนผิวดิน กว่า 20 จุดกลางทุ่งนาบ้านหนองกุงน้อย ต.โคกกระเบื้อง อ.บ้านเหลื่อม จ.นครราชสีมา สร้างความแปลกใจให้กับชาวบ้านที่พบเห็น

มีเด็กเล็กลงมาเดินเล่นเหยียบย่ำโคลน แม้เจ้าหน้าที่จะนำเชือกมาปิดกั้น เพื่อแจ้งเตือนอันตราย เจ้าของที่ดินระบุว่า โคลนพุ เคยเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2540 บริเวณที่โคลนไหลขึ้นมามีลักษณะเป็นเนินดินนูนสูงขึ้นมาประมาณ 1 เมตร

 

ขณะที่ข้อมูลจากกรมทรัพยากรธรณี เผยแพร่ข้อมูล หลังการตรวจสอบ โคลนพุ ว่า มีสาเหตุคือ 1.บริเวณนี้มีแรงดันของน้ำใต้ดินสูง 2.มีรอยแตกและรอยแยกที่ยอมให้น้ำไหลขึ้นสู่ผิวดิน และ 3.สภาพธรณีวิทยาด้านล่างมีกลุ่มดินหรือแร่ที่ทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วเกิดการพองตัวมีสภาพนิ่มและเหลว ไหลขึ้นมาพร้อมกับน้ำ


ส่วนผลกระทบของโคลนพุ ทำให้ดินมีความเป็นด่างสูง ไม่สามารถเพราะปลูกพืชได้ และอาจเกิดเหตุคน หรือสัตว์เลี้ยงตกลงไปในหลุมโคลนได้รับอันตราย

สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะมีการศึกษาถึงปัจจัยและสาเหตุของการเกิดโดยละเอียด เพื่อวางแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ เช่น การปรับปรุงสภาพดิน หรือพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง