นายกฯย้ำแก้ปัญหาฝุ่นเป็นระบบ ลงพื้นที่ "จตุจักร" พรุ่งนี้

การเมือง
1 ก.พ. 62
07:05
322
Logo Thai PBS
นายกฯย้ำแก้ปัญหาฝุ่นเป็นระบบ ลงพื้นที่ "จตุจักร" พรุ่งนี้
รัฐบาลเตรียมจัดประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็วที่สุด เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาระยะสั้นและระยะยาว เสนอคณะรัฐมนตรีเป็นกรณีเร่งด่วน โดยนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ย่านจตุจักรติดตามการแก้ปัญหาฝุ่นละออง ในวันที่ 2 ก.พ.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องสถานการณ์ฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และอธิบายถึงเหตุผลที่ต้องใช้มาตรการปิดโรงเรียน เพราะเด็กมีภูมิต้านทานต่ำกว่าผู้ใหญ่และหวังจะลดปริมาณยานพาหนะบนท้องถนน แต่ก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบเรื่องชั่วโมงเรียน

ส่วนมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ยืนยันว่าต้องเพิ่มความเข้มงวด ทั้งการตรวจสอบรถที่มีควันดำ และการสำรวจพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเป็นต้นทางของปัญหาฝุ่นละออง ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังประชุม เพื่อเตรียมมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละอองในขั้นที่ 1 ถึง 3 แต่หากปัญหารุนแรงไปถึงขั้นที่ 4 จะเข้าข่ายภัยพิบัติ พร้อมย้ำให้ทุกฝ่ายช่วยกันแก้ไขปัญห และไม่ควรนำทุกเรื่องไปโยงกับการเมือง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็วที่สุด เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ทั้งระยะสั้นและระยะยาวอย่างยั่งยืน ส่วนมาตรการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ได้กำชับให้ทุกส่วนราชการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และสั่งการให้กองทัพจัดกำลังพลสนับสนุนการเข้าตรวจโรงงานอุตสาหกรรมและการเผาในที่โล่งที่ก่อให้เกิดมลภาวะในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ประกาศควบคุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง