ผบช.น.โยนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือมาตรการคุมรถวันคู่-คี่

สิ่งแวดล้อม
1 ก.พ. 62
11:28
2,388
Logo Thai PBS
ผบช.น.โยนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือมาตรการคุมรถวันคู่-คี่
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุไม่สามารถตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการใช้รถยนต์สลับวันคู่วันคี่ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ เนื่องจากมีผลกระทบต่อการขนส่งภาคเอกชน

วันนี้ (1 ก.พ.2562) พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยอมรับว่า ไม่สามารถตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการใช้รถยนต์สลับวันคู่วันคี่ในกรุงเทพฯ ได้ โดยต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลักษณะเป็นคณะกรรมการ เนื่องจากมีผลกระทบหลายภาคส่วน

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ มองว่า การขอความร่วมมือให้ใช้มาตรการนี้อาจช่วยให้การจราจรคล่องตัว แต่ส่งผลต่อการขนส่งของภาคเอกชนต่าง ๆ เพราะปัญหามลพิษส่วนใหญ่เกิดมาจากรถยนต์เครื่องดีเซล และไม่ตอบว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว

ส่วนมาตรการกวดขันจับปรับรถยนต์ควันดำจะปรับเปลี่ยนแผนจากจุดตรวจประจำ เป็นจุดตรวจเคลื่อนที่ด้วยรถโมบายในถนนหลัก 20 จุดของกรุงเทพฯ เพื่อกวดขันไม่ให้มีรถยนต์ควันดำเกินค่ามาตรฐานกำหนด ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถจับรถควันดำแล้ว 6,537 คัน

นอกจากนี้ ตำรวจจะขอความร่วมมือกับบริษัทเอกชนก่อสร้างต่าง ๆ รวมถึงผู้ประกอบการรถบรรทุกในการปรับเวลาขนส่ง เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดและส่งผลต่อมลพิษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง