รวมแนวทาง 4 ประเทศแก้ปัญหาฝุ่นคลุมเมือง

ต่างประเทศ
2 ก.พ. 62
12:25
3,343
Logo Thai PBS
รวมแนวทาง 4 ประเทศแก้ปัญหาฝุ่นคลุมเมือง
ปัญหามลพิษทางอากาศและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นปัญหาที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ซึ่งแต่ละประเทศมีวิธีแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันไป เช่นที่ประเทศจีน ที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศอย่างหนักมาหลายปี ทั้งในกรุงปักกิ่งและในอีกหลายมณฑล

ประเทศจีน

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้แก้ไขปัญหามลพิษด้วยการออกมาตรการเพิ่มเติมที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพอากาศหลังตั้งเป้าเพิ่มจำนวนวันที่มีอากาศสะอาดให้ได้ประมาณ 292 วันต่อปี

มาตรการขั้นต้นประกอบด้วย การให้บริษัทและโรงงานอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่รอบกรุงปักกิ่งระงับการผลิตและสั่งการให้โรงงานอุตสาหกรรมของรัฐย้ายฐานไปยังพื้นที่อื่นๆ แทน นอกจากนี้ยังตั้งหน่วยงานตำรวจสิ่งแวดล้อม เพื่อตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวดและลงโทษโรงงานที่ฝ่าฝืนด้วยการสั่งปิดหรือปรับเป็นเงินจำนวนมหาศาล

 

สำหรับมาตรการที่ขาดไม่ได้คือ การควบคุมรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและรถยนต์รุ่นเก่า ด้วยการจำกัดเลขทะเบียนรถยนต์ที่สัญจรบนท้องถนนในแต่ละวันเพื่อลดมลพิษ รวมทั้งการให้ภาคครัวเรือนเปลี่ยนจากการใช้เตาเผาถ่านหินแบบเก่าเป็นเตาคุณภาพสูงไร้ควัน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับบริษัทเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านพลังงานสะอาด

ประเทศอินเดีย

ส่วนที่อินเดีย ซึ่งเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เผชิญกับมลพิษทางอากาศและฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นประจำ ได้ประกาศโครงการปฏิบัติการอากาศสะอาดแห่งชาติขึ้น โครงการดังกล่าวตั้งเป้าลดมลพิษทางอากาศให้ได้ร้อยละ 20-30 ภายในปี 2567 หรือในอีก 5 ปีข้างหน้า ด้วยการติดตั้งสถานีตรวจสอบคุณภาพอากาศใน 102 เมืองทั่วประเทศ

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารโลก องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี สำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส และอีกหลายหน่วยงาน

 

นอกจากนี้ศาลสูงอินเดียยังกำหนดช่วงเวลาในการจุดดอกไม้ไฟเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของชาวฮินดู ในเดือน พ.ย.ของทุกปี ให้เหลือเพียง 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20.00 - 22.00 น. และสั่งให้จำหน่ายดอกไม้ไฟที่มีควันน้อยสำหรับผู้ค้าที่มีใบอนุญาตเท่านั้น

ประเทศเกาหลีใต้

ขณะที่เกาหลีใต้ ซึ่งเผชิญกับปัญหาในช่วงเวลาเดียวกับไทย มีมาตรการทั้งสั่งปิดที่จอดรถของหน่วยงานรัฐ 430 แห่ง จำกัดการใช้รถยนต์ของเจ้าหน้าที่รัฐ และจำกัดการใช้รถยนต์รุ่นเก่าที่จดทะเบียนก่อนปี 2548 เพื่อให้ประชาชนขับรถเข้าเมืองน้อยลงและหันไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น

โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ สั่งการให้โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศลดกำลังการผลิตลงร้อยละ 80 เพื่อลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ หลังจากริเริ่มโครงการนำร่องในการใช้โดรนติดกล้องบินสำรวจพื้นที่ชานกรุงโซล เพื่อตรวจสอบการลักลอบปล่อยมลพิษเมื่อปีที่ผ่านมา

 

ล่าสุด เกาหลีใต้พยายามแก้ไขปัญหานี้ด้วยการส่งเครื่องบินทำฝนเทียมเป็นครั้งแรก แต่ประสบความล้มเหลว โดยหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้แสดงความผิดหวัง เนื่องจากไม่พบว่ามีฝนตกในปริมาณที่มากเพียงพอ แม้จะมีหมอกปกคลุมท้องฟ้าและเกิดฝนตกเล็กน้อยนานหลายนาทีก็ตาม

การริเริ่มทำฝนเทียมสู้กับมลพิษครั้งนี้ ถือเป็นหนทางที่จะช่วยสร้างโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีทำฝนเทียมขึ้นในประเทศในอนาคต ซึ่งเกาหลีใต้เผชิญปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กติดต่อกันนาน 3 วัน เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นมลพิษที่มีต้นตอมาจากจีน ขณะที่ผู้นำเกาหลีใต้ออกมาเรียกร้องให้จีนร่วมมือในการจัดการกับปัญหานี้ ซึ่งถือว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สาธารณชนกังวลเป็นอย่างมาก

ประเทศฝรั่งเศส

ส่วนที่ฝรั่งเศส ก็เคยประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเมื่อปี 2559 และได้เริ่มใช้แผนนำร่องให้รถยนต์แต่ละคันติดสติกเกอร์ เพื่อแจ้งอายุการใช้งาน ประเภทของพลังงานที่ใช้และระดับการปล่อยมลพิษ เพื่อคัดกรองรถยนต์ที่จะเข้าไปในเขตควบคุมมลพิษในย่านใจกลางกรุงปารีส

นอกจากนี้ยังมีมาตรการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น ขึ้นราคาที่จอดรถ รวมทั้งยกเลิกการจอดรถโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในวันเสาร์และช่วงวันหยุดยาวฤดูร้อนในเดือน ส.ค. เพื่อลดแรงจูงใจในการใช้รถยนต์ส่วนตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง