เครื่องบินเล็กพ่นละอองน้ำ มีหวัง ผลทดสอบ ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลง

สังคม
2 ก.พ. 62
18:41
1,222
Logo Thai PBS
เครื่องบินเล็กพ่นละอองน้ำ มีหวัง ผลทดสอบ ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลง
ปฏิบัติการเครื่องบินเล็กพ่นละอองน้ำ เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ที่ถนนพระราม 2 พบค่าฝุ่นลดลง เตรียมขึ้นบินอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (2 ก.พ.2562) ภายหลังเสร็จสิ้นปฏิบัติการใช้เครื่องบินขนาดเล็กปล่อยละอองน้ำลดปริมาณฝุ่น รอบถนนพระราม 2 ช่วงรอยต่อกรุงเทพมหานคร - สมุทรสาคร ตัวแทนภาคส่วนต่างๆ ทั้ง กทม. นักวิชาการ และภาคเอกชน ประชุมประเมินและสรุปผล พบว่าทุกฝ่ายพอใจ

ผลที่ได้รับเป็นทิศทางที่ดีขึ้น ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลงอย่างต่อเนื่อง ต่ำสุดที่วัดค่าได้ประมาณ 25 ไมครอนต่อลูกบาศก์เมตร จากที่ก่อนปล่อยละอองน้ำ วัดได้สูงเฉลี่ย 40-45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

ทั้งนี้ ยอมรับมีปัจจัยอื่นๆ ให้พิจารณาประกอบด้วย เช่น ทิศทางลม หรือสภาพอุณหภูมิอากาศ ที่อาจส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นหรือลดลง

นาวาอากาศโทปิยะ ตรีกาลนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท บางกอกเอวิชั่นเช็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า มีความพร้อมปฏิบัติการต่อ แต่ต้องหารือข้อกฏหมายกับหน่วยงานภาครัฐอีกครั้ง เชื่อว่าหากทำได้ต่อเนื่อง จะช่วยป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองกลับมารวมตัวกันหนาแน่นได้อีก

 

พร้อมเสนอแนะให้ขยายพื้นที่การฉีดพ่นละอองน้ำให้กว้างกว่าเดิม โดยตั้งเป้าปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร แต่ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุมัติเป็นหนังสือราชการ เนื่องจากการนำเครื่องบินขึ้นบิน ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากได้รับอนุญาตภายในคืนนี้ ก็พร้อมเริ่มปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ (3 ก.พ.) เวลา 09.00 น. 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง